Lào Cai: Đổi mới, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính

Xuất phát điểm là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn của cả nước, Lào Cai đã tập trung quyết liệt, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng đổi mới, sáng tạo, sát với điều kiện, tình hình thực tiễn địa phương.

Cải cách hành chính đã và đang được coi là "chìa khóa" tạo bước chuyển biến đột phá, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Điểm nhấn từ Trung tâm Phục vụ hành chính công

Trung tâm Phục vụ hành chính công Lào Cai đi vào hoạt động từ tháng 11/2020. Gần 1 năm nỗ lực thực hiện đổi mới liên tục, Trung tâm thực sự trở thành "điểm nhấn" quan trọng trong lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân theo hướng minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Chú thích ảnh
Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công Lào Cai. 

Ông Đỗ Ngọc Tuân, tổ 7, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai đến Trung tâm Phục vụ hành chính công Lào Cai để làm thủ tục điều chỉnh thông tin nơi ở khi có sự biến động về diện tích đất rừng và đất dùng của gia đình. Thông thường, đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực Tài nguyên môi trường, trước kia ông phải mất từ 7 - 10 ngày để nhận được phản hồi về kết quả xử lý và phải đi lại 5 đến 6 cơ quan, ban ngành mới hoàn tất mọi thủ tục hành chính.

Nay, mọi nhu cầu xử lý giấy tờ đất đai của ông Đỗ Ngọc Tuân có kết quả trong vòng 1 ngày và cũng chỉ phải đến địa điểm duy nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công. Hơn nữa, điều ông tâm đắc nhất đó là thái độ và nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính rất nhanh gọn, chuyên nghiệp và minh bạch. "Tôi rất hài lòng khi được các cán bộ ở đây phục vụ chu đáo, hướng dẫn tỉ mỉ, giải thích cặn kẽ từng vướng mắc trong quá trình hoàn thiện thủ tục hành chính", ông Đỗ Ngọc Tuân chia sẻ.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành chính công, Lào Cai đã đưa các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính vào hoạt động tại Trung tâm như: Bưu điện, Công chứng, Ngân hàng, Điện lực, Cấp thoát nước... Từ đây, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một nơi duy nhất là Trung tâm hành chính công để thực hiện thủ tục hành chính cấp tỉnh theo mô hình khép kín “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả).

Tính đến hết tháng 9/2021, Lào Cai đã có trên 800 thủ tục hành chính với ít nhất 30% thời gian được cắt giảm so với quy định tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; hơn 50.000 hồ sơ thực hiện cắt, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí được khoảng 30 tỷ đồng cho người dân, doanh nghiệp.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai Hoàng Ngọc Bích cho biết, trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang quyết liệt chống dịch COVID-19, Lào Cai khuyến khích người dân, doanh nghiệp tăng cường các dịch vụ công trực tuyến. Do các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, người dân có thể thực hiện ở nhà, tổ chức có thể thực hiện ở ngay cơ quan, đơn vị, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết.

Khoảng 90% thủ tục nộp thuế, trả lương hay đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động... của Nhà máy tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Chị Nguyễn Thị Mân, Phó trưởng Phòng Tài chính kế toán Nhà máy cho biết, như ngày trước, nhà máy khi nộp thuế phải gửi các tờ khai ra bưu điện rồi nhận lại các tờ khai phải mất 2 ngày. Đến nay, chỉ mất 15 phút, doanh nghiệp đã hoàn thành các tờ khai nộp thuế, mất 10 phút thao tác qua phần mềm phí điện tử là doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Hiện nay, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt danh mục 1.598 dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4/1.999 dịch vụ công toàn tỉnh (đạt 80%). 9 tháng của năm 2021, Trung tâm phục vụ hành chính công Lào Cai đã tiếp nhận và chuyển các sở, ngành thuộc UBND tỉnh giải quyết trên 9.000 hồ sơ trực tuyến/27.266 hồ sơ (đạt 33%) và thực hiện khoảng 500 hồ sơ thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Linh hoạt, sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính tại bộ máy các xã, phường, thị trấn từ vùng thấp đến vùng cao Lào Cai cũng được đặc biệt chú trọng và triển khai với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở pháp luật quy định.

Bắt đầu từ tháng 1/2021, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công bằng việc nhận hồ sơ của người dân qua mạng xã hội zalo. Người dân muốn chứng thực giấy tờ, chỉ việc chụp ảnh rồi gửi qua zalo nhóm của bộ phận "một cửa" của UBND phường và chờ lấy kết quả tại nhà. Các công dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" UBND phường có nguyện vọng lấy kết quả tại nhà đều được đáp ứng.

Việc vận chuyển, giao kết quả cho công dân tại nhà được thực hiện miễn phí. Hằng ngày, hai lần sáng - chiều, nhân viên bưu điện đến bộ phận "một cửa" của UBND phường nhận tài liệu và mang trả kết quả cho công dân, phí vận chuyển đều do UBND phường chi trả. Tính đến nay, đã có gần 2.000 hồ sơ chứng thực được phường thực hiện tiếp nhận qua zalo, trong đó có khoảng 30% người dân được thụ hưởng dịch vụ trả kết quả tại nhà.

Tại nhiều địa bàn của huyện Mường Khương, để tạo thuận tiện cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, UBND các xã đã cử những cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số làm việc tại bộ phận "một cửa" để có thể hỗ trợ bà con bằng chính tiếng nói của đồng bào mình. Qua đó, giúp cho đa phần người dân dễ hiểu và dễ thực hiện các thủ tục hành chính hơn. Anh Ly Cồ Lừ, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương cho biết: Ngày trước cứ nghĩ tới việc đến lại ngại vì tiếng Kinh chưa biết nhiều. Giờ được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ bằng tiếng Mông, tôi thấy dễ làm dễ thực hiện hơn.

Trong những năm qua, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc Lào Cai, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2020, Lào Cai xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 85,55 điểm, tăng 1 bậc so với năm 2019 và 7 bậc so với năm 2018. Đối với chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, Lào Cai đạt điểm là 80,01%. Với mục tiêu hướng tới trở thành tỉnh phát triển của cả nước trong giai đoạn tới, cải cách hành chính tiếp tục được Lào Cai xem là "chìa khóa" để tăng tốc và phát triển.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Tại Chỉ thị, Lào Cai xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ thị Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thời gian tới tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định thủ tục còn rườm rà, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tối đã việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp từ đó hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu và tăng cường tính công khai, minh bạch. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản không còn tình trạng chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ giữa các ngành, các cấp trên địa bàn...

Bài và ảnh: Hương Thu (TTXVN)
Hà Nội triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021
Hà Nội triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021

Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 đối với các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội được xác định trên cơ sở kết hợp giữa đánh giá của Hội đồng thẩm định và đánh giá qua điều tra xã hội học.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN