Trong cuộc phản công từ 7/10, lực lượng Hamas đã tiêu diệt được khoảng 6 xe tăng Merkava IV (còn gọi là Chariot trong tiếng Do Thái) bằng máy bay không người lái.
Trước đó, Merkava IV đã gây chú ý bởi thông tin Ukraine cố gắng mua một số xe tăng chiến đấu chủ lực này của Israel, song đã bị Tel Aviv từ chối. Israel cũng không bán hoặc tặng cho Kiev bất cứ loại vũ khí nào, bao gồm cả hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome).
Hãng tin Sputnik (Nga) đã trò chuyện với ông Sergey Suvorov, một đại tá quân đội đã nghỉ hưu đồng thời là chuyên gia về xe tăng, để tìm hiểu về điểm mạnh của Merkava IV khiến Ukraine muốn sở hữu, cũng như những điểm yếu khiến lực lượng Hamas có thể tiêu diệt chúng dễ dàng như vậy.
Ông Sergey Suvorov nhấn mạnh: “Đây không phải là chiếc đầu tiên bị thiêu rụi”. Ông cho biết người Palestine đã tìm cách phá hủy Merkava không lâu sau khi chúng được đưa vào sử dụng.
Merkava IV, phiên bản mới nhất được ra mắt lần đầu vào năm 2003. Nó nặng 65 tấn và có súng chính cỡ nòng 120 mm. Hiện nay, Israel có khoảng 600 chiếc Merkava IV.
Ông Suvorov nói: “Chiếc xe rất tốt”. Theo ông, Merkava IV có hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến, cần thiết đối với xe tăng hiện đại.
Chuyên gia này nhận định rằng nếu Merkava IV được sử dụng ở Ukraine thì trong vòng 5 phút nó sẽ mắc kẹt. Theo ông, ở Israel “không có đầm lầy, không có bùn, không có con sông nào khiến ‘quái vật’ to lớn nặng hơn 60 tấn này phải đi qua cầu”.
Mặc dù Ukraine không thể tiếp nhận Merkava IV, nhưng nước này đã được hỗ trợ xe tăng từ một số quốc gia phương Tây khác, bao gồm Leopard của Đức, Challenger của Anh và Abrams của Mỹ.
Ông Suvorov cũng đề cập rằng người Israel đã thiết kế xe tăng của riêng họ vào những năm 1970 vì các ưu tiên riêng. Vào thời điểm đó, Israel thường xuyên xung đột với các nước láng giềng Arab bao gồm Lebanon, Syria, Jordan và Ai Cập.
Ông Suvorov giải thích: “Khi phát triển chiếc Merkava đầu tiên, Tướng Tal, nhà tư tưởng chính cho việc phát triển loại xe tăng này, đã ưu tiên tăng khả năng sống sót của tổ lái trong tình huống chiến đấu và khả năng sống sót của chính xe tăng này”.
Xe tăng Merkava có một động cơ gắn phía trước và một lối thoát ở phía sau, điều này phần nào tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán tổ lái trong trường hợp xe tăng bị phá hủy hoặc hư hỏng.
Ông bổ sung với Sputnik: “Họ đã sử dụng rất nhiều giải pháp thú vị, đặc biệt để tăng khả năng sống sót. Nghĩa là, nếu thứ gì đó ở đâu đó phát nổ, thì thiết kế xe tăng sẽ khiến vụ nổ hướng đến một nơi nào đó chứ không hướng tới tổ lái”.
Đạn dược của xe tăng Merkava được bảo quản trong các thùng chứa riêng biệt làm bằng sợi thủy tinh hoặc một số loại nhựa. Thùng chứa này đóng kín - nghĩa là ngay cả khi có lửa tràn vào bên trong, chúng sẽ không bốc cháy. Tuy nhiên, nếu súng phóng lựu, tên lửa dẫn đường chống tăng hoặc lõi của đạn xuyên giáp tấn công vào đúng thùng chứa này, thảm kịch vẫn xảy ra.
Ông Suvorov cho rằng nhược điểm của Merkava IV là “khối lượng lớn”, nhưng “đối với khu vực nơi nó được sử dụng, đây không phải là nhược điểm lớn nhất”.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava IV 65 tấn được đưa vào sản xuất hoàn chỉnh vào năm 2001. Từ tháng 7/2003, IDF bắt đầu huấn luyện với Merkava IV.
Merkava IV có thể chở 8 lính bộ binh, bao gồm một nhóm chỉ huy hoặc ba bệnh nhân (thương vong trên cáng) bên cạnh tổ lái gồm chỉ huy, người nạp đạn, xạ thủ và người lái. Nó có thể bắn khi đang di chuyển, nhằm vào các mục tiêu di động. Merkava IV đã chứng tỏ khả năng bắn trúng mục tiêu cao khi hạ trực thăng tấn công bằng đạn chống tăng thông thường.