Khởi tố bị can liên quan đến vụ tuyến đường tránh Chư Sê 250 tỷ bị sụt lún

Ngày 13/11, thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đào Trọng Nhất về hành vi vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng trong Dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh huyện Chư Sê 250 tỷ đồng bị sụt lún.

Chú thích ảnh
Vết nứt lớn xuất hiện trên mặt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Dư Toán/TTXVN

Đào Trọng Nhất sinh năm 1985, là kỹ sư Công ty Cổ phần tư vấn xây dưng giao thông 8, trụ sở tại Hà Nội - đơn vị thực hiện khảo sát thiết kế của công trình tuyến đường tránh Chư Sê.

Trước đó, ngày 7/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng” đối với Dự án này.

Như đã đưa tin, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai có chiều dài 10,82 km, điểm đầu tại Km0+000 (giao tại Km1.627+700 - QL14), điểm cuối tại Km10+821.29 (giao tại Km1.637+450 - QL14). Đây là dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 248,92 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dư của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Dự án thi công vào tháng 5/2018; hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, vừa hoàn thành được 3 tháng, tuyến đường đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc với nhiều vết nứt, hư hỏng khoảng 130m dài đường, đoạn lý trình Km10+200 - Km10+330 thuộc gói thầu xây lắp số 10 do Công ty cổ phần 471 thực hiện. Tuyến tránh này chưa nghiệm thu, chưa bàn giao.

Trước sự cố trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 xử nghiêm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan, khẩn trương phối hợp các cơ quan liên quan xử lý sự cố, đảm bảo mặt đường êm thuận cho người dân lưu thông an toàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này (11/2020), tuyến đường trên vẫn chưa được xử lý, khắc phục.

Theo Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân chủ yếu là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm. Tuy vậy, các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu không phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.

Cũng theo UBND tỉnh Gia Lai, trách nhiệm để xảy ra sự cố tuyến tránh huyện Chư Sê là do Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… thiếu kinh nghiệm khảo sát khi không phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, nơi dự án đi qua.

Hồng Điệp (TTXVN)
Khởi tố, bắt tạm giam 80 bị can 'băng nhóm áo cam'
Khởi tố, bắt tạm giam 80 bị can 'băng nhóm áo cam'

Liên quan vụ “băng nhóm áo cam” xông vào quán ốc ở Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đập phá, đâm chém người, công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 80 bị can.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN