Các nhà sản xuất trong nước tại thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới đã lên tiếng cảnh báo, với dự báo số nhà sản xuất EV tại Trung Quốc sẽ giảm từ khoảng 200 xuống 5-10 trong những năm tới. Sự giảm sút này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài. Các hãng Volkswagen, BMW và Nissan đều dự kiến tung ra các mẫu EV mới tại Trung Quốc, thị trường mà các nhà sản xuất trong nước chiếm 9 trong số 10 mẫu dẫn đầu về doanh số.
Với sự khuyến khích từ các chính sách của chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất EV, khoảng 2/3 số nhà sản xuất hiện nay của Trung Quốc đã đăng ký trong giai đoạn 2018-2020. Nio, Xpeng và Li Auto là những cái tên đáng chú ý đang cạnh tranh với Tesla của Mỹ trong phân khúc trung và cao cấp. Các nhà sản xuất khác có thể kể đến là hãng dẫn đầu tại Trung Quốc là BYD cũng như các chi nhánh của các hãng do nhà nước kiểm soát và các thương hiệu độc lập.
Người Trung Quốc ưa chuộng EV, với hơn 25% số xe được bán ra trong năm ngoái là NEV. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định chỉ những nhà sản xuất EV với quy mô lớn, giá bán thấp và đủ năng lực tài chính mới duy trì được chỗ đứng trong những năm tới.
Giám đốc tại Thượng Hải của Fitch Ratings, Jing Yang, cho rằng những nhà sản xuất không có công ty mẹ vững về tài chính sẽ chịu sức ép lớn nhất, đặc biệt là những nhà sản xuất không tiếp cận được thị trường chứng khoán. Với các thương hiệu EV độc lập, việc định vị thương hiệu và cơ cấu chi phí sẽ làm nên sự khác biệt.
Zhejiang Leapmotor Technology là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp về EV niêm yết cổ phiếu gần đây. Trong bốn năm qua, Leapmotor liên tục lỗ ròng, với mức lỗ 5,1 tỷ nhân dân tệ (742 triệu USD) trong năm 2022, chủ yếu do chi phí bán hàng tăng.
Cạnh tranh với các hãng như Tesla, Leapmotor tiêu thụ được 111.168 chiếc trong năm 2022, tăng 118% so với năm 2021. Trong khi đó, doanh số bán của Tesla đạt 711.000 chiếc. Trong tháng trước, Leapmotor đã hạ giá bán xe sedan C01 dẫn đầu 1/5 để cạnh tranh với các đối thủ.
Cuộc chiến giá cả cũng diễn ra ở các phân khúc thấp hơn. Ballet Cat, một mẫu EV giống với mẫu Beetlen của Volkswagen, hiện được bán với giá 149.800 nhân dân tệ sau khi chiết khấu khoảng 50.000 nhân dân tệ cho phù hợp với thực tế thị trường.
Tổng doanh số bán xe mới tại Trung Quốc chỉ tăng 2% trong năm ngoái, trong khi doanh số bán NEV tăng 93%, đạt 6,88 triệu chiếc, chiếm 27% tổng số xe bán ra, khi người mua tranh thủ trước khi các khoản hỗ trợ cho EV bị cắt giảm.