Mức đóng BHXH, BHYT từ 1/7/2024 sẽ được thu như thế nào?

Bạn đọc hỏi: Từ ngày 1/7/2024, mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động thay đổi thế nào?

Về vấn đề này, trả lời người lao động tại buổi đối thoại với người lao động mới đây, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho biết: Tiền lương của người lao động hiện nay đang căn cứ trên hợp đồng lao động để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Chú thích ảnh
Giao dịch thủ tục hành chính về BHXH. Ảnh: TTXVN

Do vậy, khi cải cách tiền lương, tỷ lệ phần trăm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vẫn giữ nguyên; còn mức lương sẽ căn cứ trên hợp đồng lao động để thực hiện đóng.

Đến tháng 7/2024, thực hiện cải cách tiền lương, công chức, viên chức không còn hệ số lương mà chuyển sang mức tiền nhất định thì sẽ thực hiện đóng theo hợp đồng làm việc. Tùy thuộc theo bảng lương Nhà nước thực hiện như thế nào, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thu theo như vậy.

XM/Báo Tin tức

Dành cho bạn

Từ tháng 10/2026, các mức hỗ trợ người khuyết tật tăng lên

Từ tháng 10/2026, các mức hỗ trợ người khuyết tật tăng lên

Từ ngày 5/10/2026, mức trợ cấp xã hội hằng tháng cho người khuyết tật tăng lên theo Nghị định 335/2026/NĐ-CP, với mức chuẩn trợ giúp xã hội mới là 540.000 đồng/tháng. Do đó, nhân theo hệ số, một số nhóm khuyết tật nặng và đặc năng sẽ tăng theo.