
Điểm nhấn trong công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XV là việc tập trung hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, tháo gỡ các điểm nghẽn về pháp lý, và tạo lập khung khổ pháp lý cho các lĩnh vực mới nổi, có tác động sâu rộng đến đời sống nhân dân và sự phát triển quốc gia.
Đa số ý kiến Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, hướng tiếp cận lập pháp nổi bật trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV là đổi mới tư duy, không chỉ dừng lại ở vai trò quản lý, mà còn mang tính kiến tạo sự phát triển, tháo gỡ triệt để các rào cản, điểm nghẽn thể chế để khơi thông nguồn lực cho phát triển đất nước. Đây cũng là tinh thần đổi mới, tư duy thực tiễn và khát vọng hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia đón đầu kỷ nguyên mới của dân tộc.
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu dự bế mạc kỳ họp.
Riêng Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV là một trong những kỳ họp dài ngày nhất, với khối lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ trước đến nay. Quốc hội đã xem xét, thảo luận, biểu quyết thông qua 51 luật, 39 nghị quyết, trong đó 8 nghị quyết quy phạm pháp luật, khối lượng lập pháp chiếm gần 30% tổng số luật, nghị quyết quy phạm đựợc ban hành của cả nhiệm kỳ.
Ngoài ra Quốc hội còn thảo luận 21 nội dung và nhóm nội dung được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm. Điều này thể hiện tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao của Quốc hội trong việc đồng hành cùng Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Báo chí (sửa đổi).
Điển hình là việc Quốc hội đã thông qua Luật Báo chí (sửa đổi) nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của kỷ nguyên số và khắc phục những bất cập của Luật Báo chí hiện hành.
Luật Báo chí (sửa đổi) ghi nhận nhiều sửa đổi quan trọng nhằm thích ứng với sự phát triển của công nghệ và thực trạng báo chí hiện nay; được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc để xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Theo đó, Luật nhận diện rõ "Báo" và "Tạp chí" để chống tình trạng "Báo hóa tạp chí". So với luật hiện hành, Luật Báo chí (sửa đổi) có 5 điểm mới nổi bật.
Tại Kỳ họp thứ 10, khối lượng công tác lập pháp được Quốc hội xem xét, thông qua rất lớn, chiếm 30% tổng số luật, nghị quyết quy phạm pháp luật được ban hành của cả nhiệm kỳ.
Thứ nhất, luật xác định rõ các loại hình báo chí trong bối cảnh mới. Theo luật, báo chí nước ta có 4 loại hình, gồm báo chí in, báo chí điện tử, phát thanh và truyền hình. Phát thanh, truyền hình là 2 loại hình hiện nay đang được gọi là “báo nói” và “báo hình”.
Thứ hai, luật bổ sung các chính sách phát triển báo chí và bảo đảm nguồn lực thực hiện, từ cơ chế tài chính đến đầu tư hạ tầng và ưu đãi thuế theo hướng khả thi hơn.
Theo Điều 9 Luật Báo chí (sửa đổi), Nhà nước có chính sách đầu tư phát triển báo chí, tập trung trọng tâm, trọng điểm trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số báo chí và quản lý hoạt động báo chí, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại cho các cơ quan báo chí; nền tảng số báo chí quốc gia; hạ tầng dữ liệu báo chí số; công cụ số để thực hiện giám sát hoạt động báo chí trên không gian mạng.
Nhà nước cũng có chính sách giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu và hỗ trợ cước vận chuyển, chi phí đăng tải, truyền dẫn, phát sóng để báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, thông tin tuyên truyền về tình trạng khẩn cấp, thông tin đối ngoại, truyền thông chính sách, phục vụ thiếu niên, nhi đồng, người khiếm thính, khiếm thị, đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo và các nhiệm vụ trọng yếu khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; có chính sách ưu đãi thuế theo quy định của pháp luật.
Ưu đãi về thuế cho báo chí được quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, báo chí được hưởng mức thuế suất là 10%. Trước đây, chỉ có báo chí in được hưởng mức thuế suất là 10%, các loại hình báo chí khác phải chịu mức thuế suất là 20%.
Đại biểu Đoàn Thị Lê An - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng phát biểu tại hội trường thảo luận về Luật Báo chí (sửa đổi).
Thứ ba, luật làm rõ điều kiện hoạt động báo chí, cơ chế cấp phép và tổ chức bộ máy; xác định cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú. Cụ thể, khoản 5 Điều 15 quy định, cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc; có cơ chế đặc thù về tài chính; được thành lập phù hợp với Chiến lược phát triển và quản lý hệ thống báo chí được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo khoản 4 Điều 26, lãnh đạo cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện được kiêm nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo một hoặc các cơ quan báo chí trực thuộc. Khoản 7 Điều 15 giao Chính phủ quy định chi tiết cơ chế đặc thù về tài chính đối với từng cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, phù hợp với mức độ tự chủ.
Thứ tư, luật quy định cụ thể về thẻ nhà báo, trách nhiệm pháp lý với nội dung thông tin; quyền yêu cầu cải chính, gỡ bỏ thông tin vi phạm trên các nền tảng.
Thứ năm, luật hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động báo chí trên không gian mạng và ứng dụng công nghệ mới, bao gồm việc điều chỉnh hành vi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhóm các dự án luật liên quan đến tài chính kinh tế như: Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi); Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Quy hoạch (sửa đổi)... được thông qua và kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, định hướng và quản lý sự phát triển của các lĩnh vực công nghệ mới, làm nền tảng để khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thực sự trở thành động lực chủ yếu của tăng trưởng kinh tế xã hội trong giai đoạn tiếp theo.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.
Hay nhóm các dự án luật thúc đẩy phát triển công nghệ cao và chuyển đổi số như: Luật Trí tuệ nhân tạo (AI), Luật Chuyển đổi số, Luật An ninh mạng, Luật Công nghệ cao (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ… tạo hành lang pháp lý mới mẻ cho các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, được coi là động lực tăng trưởng trong tương lai. Luật Trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên Việt Nam xây dựng một đạo luật riêng về AI, nhằm quản lý, thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ này một cách an toàn và bền vững. Cùng với Luật AI, dự án luật Luật Chuyển đổi số tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hướng tới xây dựng nền kinh tế số, xã hội số. Luật An ninh mạng sẽ hoàn thiện khung pháp lý về an ninh, an toàn không gian mạng, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.
Quốc hội cũng đã xem xét, thông qua: Luật Dẫn độ, Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Luật Tương trợ tư pháp về hình sự và Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, bảo đảm cơ sở pháp lý điều chỉnh riêng đối với từng lĩnh vực đặc thù trong hoạt động tương trợ tư pháp, thể chế hóa chủ trương của Đảng về đẩy mạnh cải cách tư pháp, tăng cường hội nhập quốc tế; khắc phục hạn chế, bất cập qua hơn 16 năm thi hành các quy định của Luật; tiếp tục nội luật hóa quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các luật có liên quan trong hệ thống pháp luật; tạo thuận lợi trong việc đàm phán, ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế.
Được sự phân công của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp.
Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để triển khai thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới, Quốc hội đã thông qua: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học; Luật Giáo dục nghề nghiệp; Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo… tạo cơ sở pháp lý hoàn chỉnh trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý về hệ thống giáo dục quốc dân và tạo phát triển đột phá giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt về thể chế cho phát triển giáo dục đại học trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tiên phong trong thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế...
Bên cạnh đó, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng tại TP Hà Nội, nhằm tạo hành lang pháp lý linh hoạt, giúp thúc đẩy sự phát triển của các đô thị đặc biệt nhanh và bền vững; tăng cường phân cấp, trao quyền chủ động cho địa phương, giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án quan trọng, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội và nâng cao chất lượng quản trị đô thị. Đây cũng là bước đi chiến lược nhằm hình thành những mô hình thí điểm có thể nhân rộng, góp phần tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội của cả nước…
Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh phát biểu.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) cho rằng, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn trong lĩnh vực lập pháp và giám sát, nhất là trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình để đáp ứng yêu cầu phát triển ở tầm cao hơn. Nhiều chính sách mang tính nền tảng đã được xem xét, quyết định, nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, mở rộng dư địa cho tăng trưởng và phát triển bền vững.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng) cho rằng, các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua đều có liên quan mật thiết đến đời sống của người dân, như về thuế thu nhập cá nhân, giáo dục, phòng bệnh, dân số, xây dựng, đất đai, báo chí truyền thông... Đáng chú ý, trong giáo dục, Quốc hội thống nhất một bộ sách giáo khoa, xem xét miễn học phí, hỗ trợ sách giáo khoa miễn phí cho học sinh hay chính sách tiền lương, phụ cấp cho đội ngũ giáo viên... đều là những nội dung được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Trong lĩnh vực y tế, các đề xuất, quyết đáp liên quan đến miễn viện phí, tăng cường y tế cơ sở, bảo đảm chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ tuyến đầu... cũng được người dân đánh giá cao vì liên quan trực tiếp đến từng gia đình, giúp người dân được tiếp cận đầy đủ hơn với các dịch vụ giáo dục, y tế xã hội.

Nổi bật nhất trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV chính là tư duy đổi mới về công tác lập pháp; đẩy mạnh Quốc hội số, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động của Quốc hội; vị trí quan trọng của đối ngoại Quốc hội trong tổng thể đối ngoại Nhà nước… Các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua vừa đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn, vừa kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Một trong những “luật mới” lần đầu tiên được Quốc hội xem xét, thông qua, đó là Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế. Việc Quốc hội thông qua luât này nhằm tạo cơ sở pháp lý hoàn thiện cho việc tạo lập cơ chế giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các tranh chấp phát sinh trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Trung tâm tài chính quốc tế với trình tự, thủ tục tố tụng hiện đại, vượt trội, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó, việc Quốc hội ban hành Luật Phục hồi, phá sản góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, bất cập trong thực tiễn thi hành, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp, hợp tác xã phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 10.
Song hành với việc thông qua các dự án luật, Quốc hội cũng đã thông qua các nghị quyết làm nền tảng kinh tế, xã hội phải kể đến, đó là Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai và quyết định một số nội dung về tài chính ngân sách, mở rộng việc áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù… nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách đất đai; tháo gỡ kịp thời những “điểm nghẽn”, vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất, phù hợp với yêu cầu quản lý mới.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Cùng với công tác lập pháp, giám sát, Quốc hội đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề chiến lược có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội đã tổng kết sâu sắc, toàn diện công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của các cơ quan trong bộ máy nhà nước; xem xét, quyết định công tác nhân sự bảo đảm đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, thảo luận kỹ lưỡng các dự thảo Văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng, đóng góp trí tuệ, tâm huyết, hiến kế cho sự phát triển của đất nước hướng đến mục tiêu năm 2030, khi Đảng ta tròn 100 năm thành lập trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Bên hành lang Quốc hội, phóng viên báo Tin tức và Dân tộc (TTXVN) đã ghi lại nhiều ý kiến của ĐBQH đánh giá về tính chuyên nghiệp, hiệu quả của Kỳ họp được thể hiện rõ qua tiến độ làm việc khẩn trương và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Quốc hội, cơ quan soạn thảo và từng đại biểu. Nhiều phiên họp được tổ chức với số lượng lớn các nội dung trình Quốc hội xem xét, thảo luận, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tranh luận có chiều sâu, và khả năng xử lý thông tin nhanh chóng nhưng thận trọng và có hệ thống. Qua đó đã phản ánh sự trưởng thành trong kỹ năng lập pháp của đại biểu, đặc biệt là tính chủ động trong nghiên cứu, phản biện, và đóng góp hoàn thiện chính sách của các đại biểu, các cơ quan của Quốc hội và cơ quan soạn thảo.
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thảo luận ở tổ.
Tuy vậy, số lượng lớn các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp và hầu hết đều được xem xét, thông qua theo quy trình tại một Kỳ họp cũng đặt ra trách nhiệm rất lớn đối với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực thi để có thể phát huy ngay tinh thần đổi mới, đột phá trong các luật, nghị quyết. Đặc biệt, việc ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết trong các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử, an ninh mạng... đòi hỏi sự tham vấn sâu rộng các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, kinh nghiệm quốc tế để bảo đảm tính khả thi, giảm chi phí tuân thủ, giảm thủ tục hành chính và kịp thời cập nhật những thay đổi nhanh của công nghệ.
Do đó, Quốc hội, Thường trực các cơ quan của Quốc hội dù đã kết thúc nhiệm kỳ, nhưng vẫn cần phải có cơ chế, cách thức phù hợp để bảo đảm không gián đoạn trong giám sát việc tổ chức thực thi các luật, nghị quyết, trước hết là việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực thi luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua.
Quốc hội có thể yêu cầu Chính phủ, các cơ quan liên quan rà soát, báo cáo thường xuyên tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiến độ và chất lượng các văn bản quy định chi tiết, lộ trình triển khai từng đạo luật, nghị quyết, gắn với trách nhiệm giải trình của Chính phủ, của từng bộ, ngành; đề nghị các cơ quan đại diện cho tiếng nói của người dân, cộng đồng doanh nghiệp phản hồi ý kiến, đánh giá về việc thực thi luật...
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Nhìn lại cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, Quốc hội đã chủ động đổi mới tư duy trong xây dựng luật, tích cực, kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng thành pháp luật, khẳng định vai trò tiên phong, đi trước một bước về thể chế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo; lần đầu tiên, tổ chức thành công 2 diễn đàn về pháp luật và giám sát.
Quốc hội đã ban hành nhiều đạo luật quan trọng về hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các đơn vị hành chính; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nhất là trên các lĩnh vực tài chính - ngân sách, văn hóa - xã hội, y tế - giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội; tài nguyên - môi trường; khoa học - công nghệ; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; quốc phòng - an ninh, đối ngoại, hội nhập quốc tế… tạo nền tảng quan trọng để đất nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Đại biểu Nguyễn Văn Riễn (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) đánh giá Kỳ họp thứ 10 có ý nghĩa cả ở chiều sâu lẫn chiều rộng. Đây vừa là kỳ họp mang tính tổng kết nhiệm kỳ với nhiều cách làm mới, dân chủ và hiệu quả, vừa là bước chuẩn bị quan trọng cho chặng đường của Quốc hội khóa XVI, trong bối cảnh đất nước đứng trước những yêu cầu phát triển toàn diện và đòi hỏi cải cách ngày càng sâu sắc hơn.
Theo đại biểu Nguyễn Thành Nam (Đoàn ĐBQH Phú Thọ), khối lượng công việc của Kỳ họp rất lớn, bao trùm nhiều lĩnh vực then chốt của đời sống kinh tế xã hội. Việc tập trung xử lý một khối lượng lớn nội dung lập pháp cho thấy rõ tinh thần chủ động, hành động của Quốc hội trong vai trò cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, góp phần đảm bảo tính đồng bộ, kịp thời của hệ thống pháp luật, tạo nền tảng pháp lý ổn định cho hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ và các cấp chính quyền.
Một trong những điểm đổi mới nổi bật được nhiều đại biểu nhấn mạnh tại Kỳ họp lần này là cách thức tổ chức, điều hành các phiên làm việc. Quốc hội đã giảm đáng kể thời gian trình bày, đọc báo cáo, đồng thời tăng thời lượng dành cho thảo luận, tranh luận. Nhờ đó, các ý kiến đóng góp của đại biểu được thể hiện rõ ràng, sâu sắc hơn, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn.
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Quốc hội.
Đánh giá từ góc độ thực tiễn tham gia xây dựng pháp luật, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng Kỳ họp ghi nhận nhiều điểm mới tiến bộ. Trong đó, việc chuyển sang hình thức chất vấn bằng văn bản thay cho chất vấn trực tiếp đã giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời bảo đảm các nội dung chất vấn và trả lời được thể hiện rõ ràng, đầy đủ và có cơ sở theo dõi, giám sát sau Kỳ họp.
Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá cao cách tiếp cận trong xây dựng luật tại Kỳ họp thứ 10. Các dự án luật được chuẩn bị công phu, bám sát tinh thần chỉ quy định những vấn đề mang tính khung, định hướng, còn các nội dung chi tiết được giao cho Chính phủ chủ động điều hành. Cách làm này vừa tạo sự linh hoạt trong tổ chức thực hiện, vừa giúp các đạo luật có tính ổn định cao hơn, tránh việc phải sửa đổi thường xuyên trước những biến động nhanh của thực tiễn.
Không khí làm việc dân chủ, cởi mở cũng được xem là điểm nhấn quan trọng của Kỳ họp. Các đại biểu có nhiều thời gian thảo luận tại tổ, tranh luận thẳng thắn và đóng góp ý kiến chuyên sâu đối với từng dự án luật, nghị quyết. Các cơ quan soạn thảo thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu và chỉnh lý kịp thời các ý kiến xác đáng, qua đó nâng cao chất lượng các văn bản được Quốc hội thông qua.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Ngoài ra, trách nhiệm giải trình của các cơ quan trình dự án luật, báo cáo cũng được thể hiện ngày càng rõ nét. Hầu hết các vấn đề đại biểu nêu đều được giải trình cụ thể, minh bạch, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động lập pháp, đồng thời khuyến khích các đại biểu phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trước cử tri và đất nước.
Nhiều ý kiến ĐBQH cho rằng Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không chỉ hoàn thành khối lượng công việc lớn với chất lượng ngày càng được nâng cao, mà còn tạo dấu ấn về đổi mới tư duy, phương thức làm việc. Những kết quả đạt được tại Kỳ họp đã và đang góp phần kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, với mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững và nâng cao năng lực quản trị quốc gia.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 10.
Kỳ họp thứ 10, kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, tại phiên bế mạc, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội về những đóng góp tích cực, tận tâm, tận lực, tận dụng từng phút, ngày đêm nghiên cứu để thảo luận, tranh luận thẳng thắn, sâu sắc trên mọi diễn đàn; lắng nghe, trăn trở trước những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như những vấn đề nóng của thực tiễn để phản ánh, đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, đặt lợi ích của nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách, tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn để đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
“Tôi đặc biệt ấn tượng với sự nhấn mạnh vào vai trò của pháp luật phải trở thành ‘đòn bẩy’ thúc đẩy phát triển thay vì ‘điểm nghẽn’ cản trở tăng trưởng. Để hiện thực hóa yêu cầu này, việc rà soát toàn diện và đồng bộ hệ thống pháp luật hết sức cần thiết. Chúng ta cần mạnh dạn loại bỏ những quy định lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn; đồng thời, bổ sung kịp thời các quy định mới cho những lĩnh vực đang phát triển nhanh như kinh tế số, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Chỉ bằng cách đó, pháp luật mới có thể tạo nền tảng vững chắc và đủ độ mở để dẫn dắt sự phát triển trong giai đoạn mới”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định.
Quang cảnh phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Thực hiện: Nhóm PV báo Tin tức và Dân tộc
Trình bày: V.Tôn - Ảnh: TTXVN
12/12/2025 11:51