Làm sao để tính giá điện cho người thuê trọ như hộ gia đình?

Bạn đọc hỏi: Gia đình tôi có xây một căn nhà cho thuê trọ, lắp công tơ riêng và khi người thuê trọ đến ở phải thanh toán tiện điện theo giá thuê kinh doanh, nên giá thành cao. Vậy làm thế nào để người thuê trọ được hưởng giá như hộ gia đình, vì họ chỉ thuê trọ chứ không kinh doanh?

Về vấn đề này, báo Tin tức xin thông tin như sau:

Tại khoản 4 điều 10 của Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 về Quy định thực hiện giá bán điện có qui định giá bán điện cho người thuê nhà trọ như sau:

Đối với trường hợp cho hộ gia đình thuê: Chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho hộ gia đình thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện), mỗi hộ gia đình thuê nhà được tính một định mức.

Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) thì bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Như vậy, khi có người thuê nhà, chủ nhà kê khai số người thuê nhà với công ty điện lực để được tính tăng định mức hộ dùng chung.

Trung Hiếu/Báo Tin tức

Dành cho bạn

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2026

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2026

Từ ngày 1/10/2026, nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 3.012.000 đồng/tháng; chế định luật sư công được thí điểm tại 8 bộ và 10 tỉnh, thành phố; chính thức vận hành Quỹ Học bổng Quốc gia.

Từ tháng 10/2026, các mức hỗ trợ người khuyết tật tăng lên

Từ tháng 10/2026, các mức hỗ trợ người khuyết tật tăng lên

Từ ngày 5/10/2026, mức trợ cấp xã hội hằng tháng cho người khuyết tật tăng lên theo Nghị định 335/2026/NĐ-CP, với mức chuẩn trợ giúp xã hội mới là 540.000 đồng/tháng. Do đó, nhân theo hệ số, một số nhóm khuyết tật nặng và đặc năng sẽ tăng theo.