Tuy nhiên, lượng thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn đang quá nhỏ so với tổng sản lượng sản xuất.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong quý I/2023, Việt Nam xuất khẩu được 5,83 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 25,62 triệu USD, tăng 70,3% về lượng và tăng 81,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á. Trong số đó, xuất khẩu sang thị trường Hong Kong (Trung Quốc) chiếm 44,04% về lượng và chiếm 64,84% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, với gần 2,57 nghìn tấn, trị giá 16,61 triệu USD, tăng 79,8% về lượng và tăng 102% về trị giá so với quý I/2022.
Cũng trong quý I/2023, các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt xuất khẩu chủ yếu gồm chân gà đông lạnh xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc; thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh xuất khẩu duy nhất sang thị trường Hong Kong (Trung Quốc); thịt ếch đông lạnh xuất khẩu chủ yếu sang Bỉ, Hoa Kỳ, Pháp…; thịt lợn nguyên con đông lạnh xuất khẩu duy nhất sang thị trường Hong Kong(Trung Quốc).
Ngoài ra, thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Papua New Guinea, Lào, Malaysia… Đáng chú ý, trừ thịt ếch đông lạnh, xuất khẩu các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt trên đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2022.
Thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt, theo các chuyên gia thương mại, Việt Nam phải đồng thời đáp ứng được những yêu cầu của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và các quy định thị trường hướng tới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh làm cơ sở bảo đảm nguồn cung thực phẩm và phục vụ xuất khẩu.