Đến thời điểm này, dự án đã đạt tiến độ tổng thể trên 60%, 3 gói thầu XL01, XL02, XL03 đều đang đồng loạt triển khai các hạng mục đắp nền đường, đắp gia tải theo dõi lún, thi công cầu vượt hồ, hầm chui dân sinh... trên toàn tuyến.
Video Cao tốc QL45 - Nghi Sơn dàn trận máy móc, nhân lực tăng tốc thi công:
Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành thi công dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư), dự án là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, dài 43,28 km qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 7/2021, chia thành 3 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023.
Để đảm bảo tiến độ cán đích đúng thời gian Chính phủ, Bộ GTVT đề ra, trên công trường toàn tuyến hiện nay, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, dự án đang tập trung huy động tối đa nguồn lực, thiết bị máy móc và cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động hiện có, đồng loạt thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm, nhằm bù tiến độ bị chậm thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, bão giá, thời tiết mưa nhiều ngày kéo dài và nhất là tình trạng thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường...
Ghi nhận trên công trường, tại gói thầu XL01đoạn Km337-Km349 đến nay, nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn hiện đã hoàn thành khoảng 67% khối lượng các hạng mục đào đắp nền đường, gia tải theo dõi lún. Dự kiến đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thành dỡ tải và thảm bê tộng nhựa cuốn chiếu trước tháng 7/2023.
Tại gói thầu XL02 đoạn từ Km349-Km364+410,7 do nhà thầu liên danh Lizen thi công, cũng đã hoàn thành khoảng 62% khối lượng thi công các hạng mục thảm cấp phối đá dăm, cấp phối gia cố xi măng, dự kiến sẽ thảm xong bê tông nhựa mặt đường trước tháng 8/2023. Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc điều hành thi công gói thầu, trên công trường hiện nay không có tình trạng thi công cầm chừng. Để đảm bảo tiến độ đề ra, gói thầu đang huy động khoảng gần 40 công nhân, người lao động, gần 100 đầu máy móc thiết bị các loại, với 10 mũi thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm trên 5,7 km tuyến chính, với các hạng mục thi công nền đường, cầu vượt, hầm chui dân sinh và đang vượt tiến độ so với hợp đồng ký kết.
"Để chủ động vật liệu chuẩn bị thảm nhựa bê tông cuốn chiếu sau khi chờ quan trắc, theo dõi lún toàn gói thầu vào cuối tháng 4 tới, nhà thầu đang tập trung tập kết nguồn đất đá tại chỗ. Bất kỳ lúc nào thời tiết ủng hộ, công địa thuận lợi, nhà thầu đều sẵn sàng tăng ca, tăng kíp, sáng đèn thi công đêm muộn để đảm bảo tiến độ cán đích”, ông Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ.
Riêng tại gói thầu XL03 đoạn Km364+410,75-Km380 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, đến thời điểm này đã đạt tiến độ khoảng 50% khối lượng. Gói thầu đang tập trung thi công 2 cầu Bỉm Sơn và Yên Mỹ (cầu vượt hồ Yên Mỹ) dài nhất trên tuyến và dự kiến trước tháng 6/2023 sẽ hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa...
Khó khăn nhất hiện nay của dự án cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn là thiếu hụt nguồn đất đắp đường, với khối lượng cần cho dự án khoảng hơn 5 triệu m3. Các mỏ đất đắp đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép mặc dù đáp ứng đủ trữ lượng cho dự án, nhưng vỉa đất của một số mỏ đang khai thác có tính chất cơ lý phù hợp với dự án hiện đã không còn, đặc biệt là các mỏ đất tại khu vực thị xã Nghi Sơn phục vụ gói thầu XL03, nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ gói thầu XL03 nói riêng, dự án nói chung.
Để thúc tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 2 đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét, chỉ đạo liên Sở Xây dựng - Tài chính - Tài nguyên môi trường công bố giá đất tại mỏ đất; xem xét nâng công suất đối với các mỏ đá đang được khai thác tại địa phương; đẩy nhanh các thủ tục pháp lý còn lại đối với các mỏ đất, đặc biệt trên địa bàn thị xã Nghi Sơn; đồng thời, đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Xây dựng để chỉ đạo UBND các địa phương công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng phù hợp với mặt bằng, giá cả thực tế của thị trường, làm cơ sở cho các bên tham gia hợp đồng dự án áp dụng, đảm bảo nguyên tắc chi phí đầu tư xây dựng được tính đúng, tính đủ và phù hợp mặt bằng giá thị trường.
Qua tìm hiểu của phóng viên, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 xem xét, xử lý ngay các nhà thầu để chậm tiến độ; đối với gói thầu XL03 có đánh giá về tiến độ từng tuần, vì thời gian để hoàn thành dự án không còn nhiều, chỉ còn khoảng 6 tháng để cán đích. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật kế hoạch tiến độ chi tiết từng gói thầu, từng mũi thi công; kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu chính, nhà thầu phụ, nếu không đảm bảo tiến độ cần thay thế, điều chuyển khối lượng... theo quy định của hợp đồng xây lắp.
Cao tốc QL45 - Nghi Sơn có điểm đầu giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, nối tiếp với đường cao tốc Mai Sơn – QL45 tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối tại nút giao với đường Nghi Sơn – Bãi Trành, kết nối với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.