Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/ giờ, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25 m với 6 làn xe.
Sau 8 tháng thi công (không kể 2 tháng huy động nhân sự, máy móc thiết bị, xây dựng lán trại…), đến nay, cao tốc Mai Sơn - QL 45 đã dần hiện rõ hình hài, đạt 15% tiến độ tổng thể, hoàn thành sản lượng giải ngân đạt trên 1.100 tỷ đồng. Đặc biệt, dự án vừa thông hầm Tam Điệp (dài khoảng 240m).
Theo đại diện BQLDA Thăng Long, ngay sau khi khởi công các gói thầu vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2021, nhưng các nhà thầu đã nghiêm túc tuân thủ hợp đồng, khẩn trương hoàn thành công tác huy động nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai thi công. Tiến độ, chất lượng dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu, công trường vẫn đang tập trung triển khai đồng loạt các mũi thi công tại 5 gói thầu xây lắp chính từ 10-XL đến 14-XL.
Gói thầu 10-XL (Km274 +111,86 - Km 289+500) do liên danh: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhiệm đang tổ chức triển khai các mũi thi công đường, cầu, cống và hầm Tam Điệp. Sản lượng gói thầu này đến nay đạt khoảng 306 tỷ đồng.
Ba nhà thầu khác gồm: Công ty CP Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Định An cũng tập trung máy móc, thiết bị, tổ chức thi công đường, cầu, đúc cấu kiện tại gói thầu 11-XL đoạn từ Km289+500 - Km301 +000. Đến nay, phần nền đường gói thầu này đã đạt khoảng 177 tỷ đồng.
Tại gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600) do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Long đang tổ chức nhiều mũi thi công đường, cầu và hầm. Sản lượng gói thầu đến nay đạt khoảng 155/1.200 tỷ đồng. Hầm Thung Thi dài 680m thuộc gói thầu 12-XL là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đang được các nhà thầu tập trung đẩy mạnh thi công. Gói thầu gói thầu 13-XL (Km307 + 600 - Km318+000) do liên danh Phương Thành Tranconsin - Tổng công Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm cũng đang tổ chức nhiều mũi thi công trên tuyến, đạt sản lượng khoảng 220 tỷ đồng. Riêng gói thầu lớn nhất 14-XL (Km318 + 000 - Km478,11) do liên danh VINACONEX - Trung Nam đảm nhiệm cũng đã đạt sản lượng 125,5 tỷ đồng.
Lãnh đạo BQLDA Thăng Long đánh giá: Về cơ bản, tổng giá trị xây lắp đạt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến việc vận chuyển nguyên vật liệu, máy móc thiết bị và nhân công vào dự án gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.
Trao đổi về nguồn vật liệu phục vụ dự án, đại diện BQLDA Thăng Long cho biết, vấn đề này hiện vẫn còn nhiều vướng mắc (chủ yếu là đất đắp). BQLDA đang tham mưu Bộ GTVT phối hợp với 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác các mỏ hiện có tại địa phương.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các Bộ GTVT, Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị 07/TTg ngày 21/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về nguồn cung vật liệu xây dựng, nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá.