Với hơn 450 giống ớt từ khắp nơi trên thế giới cùng các hoạt động văn hóa, ẩm thực truyền thống, sự kiện thu hút khoảng 150.000 người đam mê ớt từ khắp Italy, cùng các du khách nước ngoài.
Hiệp hội Ớt Rieti (Rieti Cuore Piccante) phối hợp với Học viện Ớt cùng chính quyền thành phố Rieti tổ chức sự kiện. Hội chợ ớt quốc tế một trong những sự kiện ẩm thực được mong đợi nhất trong năm, dành cho những người đam mê vị cay nồng và những người yêu khám phá. Đến với hơn 90 gian hàng có mặt tại hội chợ, khách tham quan có thể nếm thử các món ăn cay truyền thống và khám phá khoảng 450 loại ớt từ khắp nơi trên thế giới.
Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Ớt quốc tế Rieti, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Chính sách Nông nghiệp, Thực phẩm và Lâm nghiệp Francesco Battistoni, và chính quyền vùng Lazio, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ khẳng định sự hiện diện của các nước, các doanh nghiệp tại hội chợ là minh chứng cho nỗ lực chung vượt qua khó khăn mà đại dịch COVID-19 gây ra.
Nhân sự kiện, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ cũng giới thiệu với bạn bè Italy về những ưu việt của nông sản, gia vị Việt Nam. Với khí hậu nhiệt đới cùng hệ sinh thái đa dạng, gia vị của Việt Nam vô cùng phong phú, trong đó có nhiều hương vị rất đặc biệt và phổ biến như quế, hồi, hạt tiêu, thảo quả, hạt điều… và ớt.
Đại sứ nêu rõ Việt Nam luôn coi trọng các tiêu chuẩn xuất khẩu và coi nông sản là một ưu tiên xuất khẩu, đặc biệt Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), có hiệu lực từ tháng 8/2020, cho phép các sản phẩm nông nghiệp nói chung và gia vị nói riêng của Việt Nam xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) được hưởng ưu đãi thuế quan 0% so với mức 10% trước đây.
Là nước hàng đầu trong sản xuất và xuất khẩu một số loại gia vị như điều (80% lượng xuất khẩu của thế giới), hay hạt tiêu (90% lượng xuất khẩu của thế giới),… các sản phẩm của Việt Nam đang ngày càng được cải thiện về chất lượng do được đầu tư trong tất cả các khâu, từ sản xuất tới thu hoạch, chế biến, bảo quản đóng gói.
Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ cho rằng toàn cầu hóa, giao thương phát triển, du lịch và sự khám phá các nền văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực, khiến nhu cầu về gia vị ngày càng tăng trên thế giới. Gia vị không chỉ còn là một ngành sản xuất/xuất khẩu mà đang trở thành một ngành truyền tải các giá trị văn hóa, truyền thống.
Lần thứ 3 tham gia hội chợ, gian hàng sản phẩm Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam, Cơ quan Thương vụ tại Italy phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong nước đã giới thiệu tới các du khách không chỉ các sản phẩm từ ớt, mà còn các sản phẩm khác như hạt tiêu, chè, cà phê… Gian hàng Việt Nam cũng đã thu hút được lượng lớn khách tham quan, cùng các đối tác tới tìm hiểu về sản phẩm nông sản Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, Hội chợ Ớt quốc tế Rieti đã thiết lập mối quan hệ và hợp tác với hơn 20 Đại sứ quán trên khắp thế giới, những nước sở hữu gia vị đặc biệt này. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các thực khách tham dự phải đảm bảo Thẻ xanh để tiếp cận các khu vực hội chợ.