Phối hợp chặt chẽ trong cắm mốc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Chiều 8/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc với với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Cần Thơ – Cà Mau đi qua địa phận tỉnh Hậu Giang.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu. Ảnh: Hồng Thái/TTXVN

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đề nghị, đơn vị tư vấn tính toán lại các nút giao hài hòa, kết nối giữa các tuyến đường tại địa phương với cao tốc, hạn chế xung đột giao thông nhằm khai thác tuyến đường hiệu quả; đồng thời, nghiên cứu bố trí thêm một số tuyến đường gom, đường kết nối dân sinh để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế thấp nhất việc đường cao tốc đi qua nhưng lại giảm thiểu việc lưu thông của tuyến đường nội tại.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn nghiên cứu cao độ thông thuyền, khổ thông thuyền để vừa phát triển giao thông đường bộ, vừa không ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp nhưng cũng phải phù hợp yêu cầu lưu thông thủy hiện trạng, không thiết kế độ thông thuyền quá cao.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn chỉnh phương án tuyến theo góp ý gởi Sở Giao thông Vận tải thống nhất lần cuối trước khi triển khai thực tế, hoàn thành trước ngày 15/3.

"Đơn vị tư vấn, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với các huyện có tuyến cao tốc đi qua trong cắm mốc giải phóng mặt bằng; sau khi cắm mốc, các địa phương quản lý chặt chẽ việc xây dựng, nếu nơi nào phát sinh việc xây dựng thêm trong phạm vi cắm mốc thì chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh", ông Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu tư vấn và ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn, đang triển khai thực hiện theo hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau về những nội dung liên quan khác của dự án, các địa phương cơ bản thống nhất về hướng tuyến, thiết kế nút giao của dự án.

Đối với dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, đã khảo sát địa hình 37/37 km. Khảo sát thủy văn đã hoàn thành thu thập số liệu và hoàn thiện số liệu tính toán, đang chạy mô hình toán, dự kiến hoàn thành ngày 15/3/2022. Công tác lập hồ sơ thiết kế phục vụ lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 (bàn giao cho địa phương trước ngày 15/3/2022), đã trình duyệt hồ sơ các yếu tố cơ bản 16,4 km; trong đó, thành phố Cần Thơ 2,4 km, tỉnh Hậu Giang 14 km.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, đã khảo sát địa hình đạt 73,2/73,2 km. Khảo sát thủy văn đã triển khai và hoàn thành thu thập số liệu, tính toán số liệu thô và đang chạy mô hình toán, dự kiến hoàn thành trước 15/3/2022. Công tác lập hồ sơ thiết kế phục vụ lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1, đã trình hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản, chiều dài đoạn tuyến 27,18 km; trong đó, tỉnh Hậu Giang 8,11 km; tỉnh Bạc Liêu 7,7 km; tỉnh Kiên Giang 5,3 km, tỉnh Cà Mau 6 km, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin thêm.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 109 km, tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 27.000 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe hạn chế. Dự án đi qua thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, dự kiến được khởi công tháng 11/2022, hoàn thành vào năm 2025.

Hồng Thái (TTXVN)
Đồng Nai đề xuất tạm ứng vốn giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Đồng Nai đề xuất tạm ứng vốn giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Ngày 14/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã đề xuất Chính phủ chấp thuận cho tỉnh tạm ứng nguồn vốn đã bố trí để tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân vùng Dự án sân bay Long Thành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN