Cụ thể, khối lượng hàng hóa qua cảng biển đạt 296,102 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 71,7 triệu tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022. Hàng nhập khẩu đạt gần 84,4 triệu tấn, giảm 3%. Hàng nội địa đạt gần 140 triệu tấn, giảm 2%. Hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 681 nghìn tấn.
Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm 2023 là 9,713 triệu Teus, giảm 8% với cùng kỳ năm 2022.
Riêng trong tháng 5, khối lượng hàng hóa qua cảng biển đạt hơn 63,3 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng hàng container tính theo Teus đạt 2.079 Teus, giảm 7%.
Theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, các khu vực cảng biển có khối lượng thông qua cao nhất trong cả nước đều giảm sút. Cụ thể, khu vực Vũng Tàu giảm 13%, Hải Phòng giảm 3%, TP Hồ Chí Minh giảm 3%. Ngoài ra, một số khu vực khác có khối lượng thông qua giảm mạnh từ 23% đến 51% như Thái Bình, Quy Nhơn, Quảng Ngãi...
Điểm sáng thuộc về một số khu vực khi có sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng như Nha Trang tăng 23%, Đồng Nai 10%, Cần Thơ 14%, Bình Thuận 15%, Thanh Hóa 16%, Thừa Thiên - Huế tăng 18,7%... so với cùng kỳ năm trước;
Cùng với mức giảm của khối lượng hàng hóa thông qua, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng (đơn vị tính Teus) tại những cảng biển lớn cũng đều giảm như TP Hồ Chí Minh giảm 9,17%, Vũng Tàu 13% và Hải Phòng giảm 3%.
Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ước tính trong 6 tháng đầu năm, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển sẽ tiếp tục giảm khoảng 3%, đạt khoảng 359,467 triệu tấn. Với hàng container, ước đạt 11,792 triệu Teus, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.