Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng là kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng rất lớn so với chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư.
Theo đó, chi phí giải phóng mặt bằng được duyệt là 1.279 tỷ đồng (Trong đó, tỉnh Tiền Giang là 822 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre là 457 tỷ đồng, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí đủ vốn cho phần chi phí này). Tuy nhiên, sau khi hoàn chỉnh phương án tổng thể, chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến tăng khoảng 1.613 tỷ đồng (tỉnh Tiền Giang tăng 1.257 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre tăng 356 tỷ đồng) do cập nhật khối lượng, loại, giá đất… tại thời điểm hiện tại.
Để đảm bảo vốn cho giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn chỉnh thủ tục báo cáo Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Dự án dự kiến xây dựng 3 khu tái định cư với 438 lô nền (Tiền Giang một khu với 350 lô nền; Bến Tre 2 khu với 88 lô nền) và hiện các địa phương đang triển khai các thủ tục để phê duyệt dự án và triển khai thực hiện.
Thông tin về tình hình triển khai trên hiện trường, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, đã triển khai thi công các gói thầu XL-04, XL-05, XL-06 từ cuối năm 2022. Gói XL-01 do chờ bàn giao mặt bằng nên ngày 28/3/2023 mới khởi công; gói XL-02 và gói XL-03 mới ký hợp đồng nên mới khởi công ngày 28/3/2023.
Đến nay, tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang thi công (3 gói thầu XL-04, XL-05 và XL-06) đạt 27,37% tổng giá trị 3 hợp đồng, chậm 1,86% so với kế hoạch.
Tình hình triển khai cụ thể của từng gói thầu như sau: Gói thầu XL-01: Km0+000 - Km5+080 (5 km) và cầu Xoài Hột. Gói thầu được khởi công ngày 28/3/2023. Hiện các nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị, lắp đặt biển báo, băng rôn, hàng rào và đang phát quang, đào vét hữu cơ.
Gói thầu XL-02 xây dựng cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 (phạm vi giữa 2 trụ neo) được khởi công từ ngày 28/3/2023 và đang triển khai thi công mố nhô và cầu tạm phía bờ Bến Tre; thi công cọc khoan nhồi trụ tháp P19, P20.
Đại diện liên danh nhà thầu gói thầu XL-02 gồm Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C thi công cho biết, lũy kế sản lượng của gói thầu đạt khoảng 49 tỷ đồng, đạt khoảng 4% giá trị hợp đồng.
Về gói thầu XL-03 xây dựng nhịp dẫn và đường đầu cầu Rạch Miễu 2 (km5+080 - km5+913 và km6+423 - km7+260), được khởi công từ ngày 28/3/2023 đang triển khai thi công đường công vụ từ trụ P23 đến trụ P38, thực hiện các công tác chuẩn bị. Luỹ kế sản lượng mới đạt 0,37% giá trị hợp đồng.
Về gói thầu XL-04, xây dựng cầu vượt sông Mỹ Tho và đường đầu cầu (km7+260 - km8+281) được khởi công từ ngày 27/8/2022 đến nay lũy kế sản lượng là hơn 140 tỷ đồng đạt 39,91%, nhanh 1,47% so với kế hoạch.
Ông Đinh Hoài Nam, Chỉ huy trưởng, đại diện liên danh gói XL-04 gồm Công ty cổ Phần xây lắp 368 - Công ty TNHH tập đoàn Định An cho hay, hiện phần đường các nhà thầu đã đắp cát nền đường K95 được 31.181/36.838 m3, đạt 84,64%. Phía bờ Bến Tre hiện đang thực hiện đắp cát gia tải nền đường giai đoạn 1. Phía bờ Tiền Giang đang triển khai đắp cát K95 nền đường đến cao độ cắm bấc thấm những phạm vi đã được bàn giao mặt bằng.
Về phần cầu, nhà thầu đang thi công cọc khoan nhồi các mố trụ thường (A0, A9, P1, P2, P6, P7, P8) được 59/71 cọc, đạt 83,10%; trụ chính P4, P5 được 30/30 cọc, đạt 100%. Đã hoàn thành mố A0, A9 và trụ P8, đang triển khai thi công thân trụ P1 và P5.
Trong khi đó gói thầu XL-05 xây dựng cầu Ba Lai và cầu Tam Sơn được khởi công ngày 27/8/2022, lũy kế sản lượng là 170,01 tỷ đồng/428,4 tỷ đồng đạt 39,68%, chậm 2,9% so với kế hoạch.
Trong đó, phần cầu Ba Lai, nhà thầu đã hoàn thành 100% cọc khoan nhồi (68 cọc). Hoàn thành bê tông sàn giảm tải, trụ T1, T2, T5, T6, Mố M1, T4, mố M2 đã thi công xong bê tông thân, đang triển khai thân T3. Đối với hạng mục cầu Tam Sơn, nhà thầu đã thực hiện khoan nhồi cầu Tam Sơn, đồng thời triển khai bê tông bệ, thân trụ T1, T2.
Về gói thầu XL-06, xây dựng hạng mục cầu Sông Mã được khởi công từ ngày 14/12/2022. Lũy kế sản lượng là 62,05 tỷ đồng đạt 15,49% giá trị hợp đồng, chậm 1,74% so với kế hoạch.
Ông Đặng Ngọc Minh, Giám đốc dự án cầu Rạch Miễu 2 (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) thông tin: tiến độ chung của các gói thầu đã triển khai thi công cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Riêng gói XL-01, XL-03, XL-05 và XL-06 có chậm hơn yêu cầu, nguyên nhân do mặt bằng được bàn giao chậm, chưa liên tục, vướng hạ tầng kỹ thuật và đang mùa xâm nhập mặn nên khó khăn trong công tác tập kết thiết bị và cát san lấp.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 17,6 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế là 80 km/h, với tổng mức đầu tư là hơn 5.175 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án đến năm 2025.
Điểm đầu của dự án tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối của dự án kết nối Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Dự án có tổng diện tích thu hồi giải phóng mặt bằng khoảng 62,38 ha; trong đó tỉnh Tiền Giang khoảng 26,56 ha và tỉnh Bến Tre khoảng 35,82 ha. Khi hoàn thành, cầu Rạch Miễu 2 sẽ giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng.