Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đắk Nông về một số nội dung liên quan tới dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông thống nhất chọn phương án 2 theo đề xuất. Cụ thể, thiết kế tim tuyến của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ dịch chuyển về hướng Tây so với phương án tiền khả thi gần 8km. Điểm đầu tuyến dự kiến giao với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) tại Km1923+750 (thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông).
Theo báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đắk Nông, hướng tuyến này phù hợp với quy hoạch cao tốc Bắc – Nam phía Tây đã được phê duyệt. Địa hình thuận lợi và không ảnh hưởng đến các công trình thuộc tổ hợp dự án Alumin Nhân Cơ. Chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng thấp hơn phương án tiền khả thi hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hướng tuyến này đi qua khu vực mỏ bô xít Nhân Cơ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên cần xin phép điều chỉnh. Thêm nữa, khoảng cách từ điểm giao của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với đường Hồ Chí Minh về thành phố Gia Nghĩa sẽ là hơn 20km, tăng hơn 8km so với phương án tiền khả thi.
Theo Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, quá trình triển khai các thủ tục để xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, liên danh nhà đầu tư và đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án hướng tuyến của đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Trong đó, phương án tiền khả thi là điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1915+900 (thuộc địa phận xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông); phương án 1 là dịch chuyển về hướng Tây so với phương án tiền khả thi khoảng 3,5km, điểm đầu tuyến dự kiến giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1919+400; và phương án 2 là chuyển về hướng Tây so với phương án tiền khả thi gần 8km như đã nêu ở trên.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024. Tổng chiều dài 128,8 km đi qua 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 1.110 ha; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông hơn 261 ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 25.540 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027.
Liên quan tới việc triển khai dự án và bố trí vốn đối ứng, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường gom; Giao UBND huyện Đắk R’lấp làm chủ đầu tư dự án thành phần về giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh cũng đã bố trí 250 tỷ đồng để phục vụ triển khai các dự án nêu trên.
Ngày 27/12 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo nhà đầu tư, đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đây là cơ sở để Đắk Nông chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai 2 dự án thành phần, bảo đảm tiến độ chung của cao tốc.