Đề xuất nâng vận tốc khai thác lên 90 km/giờ trên cao tốc Bắc Nam

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác vận tốc 90 km/giờ theo TCCS42:2022/TCĐBVN.

Ngày 22/6/2022, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã ban hành Quyết định số 2648 về việc công bố Tiêu chuẩn cơ sở Đường ô tô cao tốc - Thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng (TCCS 42:2022/TCĐBVN).

Chú thích ảnh
Đề xuất nâng vận tốc khai thác lên 90 km/giờ trên cao tốc Bắc Nam.

Trong 23 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 – 2020) và giai đoạn II (2021 - 2025) đã và đang triển khai, ngoài cao tốc thành phần Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25 m, bề rộng mặt đường 23,5m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, các cao tốc thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn I quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Theo tiêu chuẩn quy định, trong thời gian phân kỳ có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác (tốc độ lưu hành cho phép) thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai (khi đã được xây dựng hoàn chỉnh) và có thể đề xuất việc hạn chế tải trọng xe nặng.

Việc lựa chọn tốc độ khai thác do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông. Tốc độ khai thác cho phép (tốc độ lưu hành cho phép) phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... có thể đảm bảo tốc độ khai thác tối đa không quá 90 km/giờ.

Để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong thiết kế, tổ chức giao thông đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) thuộc cao tốc Bắc Nam, Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT các địa phương trong quá trình xây dựng các dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết...

Yêu cầu trên nhằm đánh giá, đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: Làn tăng, giảm tốc; khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông... để có thể đưa các dự án cao tốc thành phần phân kỳ đầu tư vào khai thác đồng bộ với tốc độ 90 km/giờ.

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu các dự án đã đưa vào khai thác hoặc các dự án chuẩn bị nghiệm thu đưa vào khai thác đợt 30/4/2023 như: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư đánh giá tính khả thi của các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vân Sơn/Báo Tin tức
'Tối hậu thư' với 3 dự án PPP cao tốc Bắc Nam
'Tối hậu thư' với 3 dự án PPP cao tốc Bắc Nam

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa có báo cáo về tình hình thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn I 2017 - 2020 triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP): Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN