Đà Nẵng: Tiếp tục chậm tiến độ thi công dự án Đường vành đai phía Tây

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Đà Nẵng thông tin, việc thi công dự án Đường vành đai phía Tây đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều này dẫn đến chậm tiến độ hoàn thành dự án so với dự kiến.

Chú thích ảnh
Dự án Đường vành đai phía Tây nhìn từ trên cao. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Cụ thể, theo Báo cáo số 67/BCTGT-ĐHGS ngày 19/1/2024 của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Đà Nẵng, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn xác định khối lượng công trình đến thời điểm hiện tại, cam kết thời điểm hoàn thành toàn bộ khối lượng còn lại thuộc phạm vi tuyến chính. Ước tính giá trị khối lượng đã thực hiện của dự án hơn 409 tỷ đồng, đạt 85,4%. Dự kiến toàn bộ khối lượng phạm vi tuyến chính của dự án sẽ được hoàn thành để thông xe vào ngày 29/3/2024.

Tuy nhiên, dự án còn những khó khăn, vướng mắc. Hiện còn 88/1.607 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng thi công tại nút giao với Quốc lộ 14B. Trời mưa liên tục kéo dài khiến mặt bằng bị đọng nước, ẩm ướt, không thi công được nhiều. Quá trình thi công phát sinh nhiều nội dung cần thay đổi, điều chỉnh bổ sung thiết kế…

Bên cạnh đó, đoạn Km 5 đến Km 7 qua xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang đang bị sạt lở mái taluy dương và xuất hiện nước ngầm dưới đáy nền đường nên nhà thầu chưa thể thi công hoàn thiện nền đường theo thiết kế ban đầu. Đối với nội dung xử lý nước ngầm và xử lý sạt trượt, Ban quản lý Dự án đã phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế trình hồ sơ đề xuất các phương án xử lý, chờ Sở Giao thông Vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng xem xét thống nhất giải pháp xử lý.

Chú thích ảnh
Xe cơ giới liên tục xúc dọn tại điểm sạt lở mái ta-luy dương. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại điểm sạt trượt trên, phần đường đang thi công bị hàng tấn bùn đất, đá sỏi từ trên núi sạt xuống, vùi lấp một làn đường. Các xe xúc, xe ủi, xe chở đất liên tục xúc dọn, nhưng nước lẫn bùn đen vẫn liên tục sạt xuống đường. Bùn đất cũng tràn qua đường dân sinh và nhà đất của một số hộ dân gần dự án, tại thôn Hòa Thọ, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. 

Như TTXVN đã đưa tin, dự án Đường Vành đai phía Tây đã được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhiều lần gia hạn tiến độ nhưng vẫn chưa hoàn thành. Theo kế hoạch được phê duyệt, tuyến đường này phải hoàn thành trong tháng 10/2020, rồi gia hạn đến tháng 9/2022, tiếp tục đến tháng 12/2022, lại gia hạn đến tháng 9/2023 nhưng đến nay vẫn chưa xong. 

Đây là dự án trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, có chiều dài tuyến hơn 19 km, quy mô đầu tư hơn 1.134 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Đà Nẵng, liên danh nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Từ tháng 12/2022, nhà thầu Cienco 1 bị Ban quản lý Dự án chấm dứt hợp đồng với do không đủ năng lực thi công; phần khối lượng còn lại được Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tiếp tục triển khai.

Quốc Dũng (TTXVN)
Chậm tiến độ các dự án Metro: Nguyên nhân chính là thiếu hệ thống quy chuẩn
Chậm tiến độ các dự án Metro: Nguyên nhân chính là thiếu hệ thống quy chuẩn

Hàng loạt nguyên nhân chậm tiến độ của hệ thống Metro tại Việt Nam được các chuyên gia trong và ngoài nước đưa ra như: Không có sự thống nhất trong cách vận hành và khai thác; khó khăn trong việc kết nối giữa các tuyến đường sắt vì các tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN