Không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Đáng chú ý, theo Nghị định 56/CP, từ ngày 1/10, Bộ GTVT không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp xây dựng, trình ban hành chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và nhân sự của Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam chia tách từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam và hoàn thành trước ngày 1/10/2022.
Bên cạnh đó, các vụ: Vận tải, Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ được tổ chức lại trên cơ sở sáp nhập một số vụ hoàn thành, ban hành chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, nhân sự trước ngày 1/10/2022. Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông được đổi tên thành Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng sớm xây dựng, ban hành chức năng, nhiệm vụ mới. Riêng đối với các cục chuyên ngành như: Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu xem xét, hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, con người trong năm 2022.
Với nhóm các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ, công tác rà soát, xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, nhân sự phải được hoàn thành chậm nhất trước ngày 31/3/2023.
Cụ thể, Nghị định 56/CP quy định cơ cấu tổ chức Bộ GTVT được điều chỉnh từ 27 đầu mối xuống còn 23 cơ quan, đơn vị, gồm: Vụ Kế hoạch - Đầu tư; Vụ Tài chính; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông; Vụ Vận tải; Vụ Pháp chế; Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Tổ chức cán bộ; Thanh tra; Văn phòng.
Các Cục trực thuộc Bộ GTVT, gồm: Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đường cao tốc Việt Nam; Cục Hàng hải Việt Nam; Cục Hàng không Việt Nam; Cục Đường sắt Việt Nam; Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam; Cục Quản lý đầu tư xây dựng. Các đơn vị khác gồm: Trung tâm Công nghệ thông tin; Viện Chiến lược và Phát triển GTVT; Trường Cán bộ quản lý GTVT; Báo Giao thông; Tạp chí GTVT. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông được đổi tên thành Cục Quản lý đầu tư xây dựng.
Qua tìm hiểu, theo phương án cơ cấu mới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được tách thành hai đơn vị: Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam. Vụ An toàn giao thông được sáp nhập một phần vào Vụ Vận tải và một phần vào Vụ Kết cấu hạ tầng. Vụ Môi trường được sáp nhập vào Vụ Khoa học - Công nghệ và Vụ Đối tác công - tư được sáp nhập vào Vụ Kế hoạch - Đầu tư.
Nhiệm vụ của Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam.
Theo dự thảo, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ GTVT quản lý Nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về GTVT đường bộ; thực hiện các dịch vụ công về GTVT đường bộ theo quy định của pháp luật. Cục Đường bộ Việt Nam cơ bản kế thừa nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với các nhiệm vụ chủ yếu: Chủ trì tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, quy hoạch, chiến lược, kế hoạch, đề án phát, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành GTVT đường bộ (trừ đường bộ cao tốc).
Đối với hệ thống đường bộ cao tốc, ngoài những nhiệm vụ do Cục Đường cao tốc Việt Nam thực hiện, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ cao tốc đầu tư công từ ngân sách Nhà nước, các tuyến đường cao tốc đầu tư theo các phương thức PPP khi được chuyển giao thành tài sản sở hữu toàn dân; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn khai thác đối với các tuyến đường bộ cao tốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý; bảo vệ môi trường, hợp tác quốc tế, ứng dụng tiến bộ khoa học, chuyển giao công nghệ, cải cách hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ; thanh tra chuyên ngành GTVT đường bộ.
Về cơ cấu tổ chức, Cục Đường bộ Việt Nam được sắp xếp lại còn 7 phòng so với 9 Vụ như trước đây: Hợp nhất Vụ An toàn giao thông và Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ thành Phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; hợp nhất Vụ Quản lý phương tiện, người lái và Vụ Vận tải thành Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái. Đối với các đơn vị trực thuộc, Cục Quản lý xây dựng đường bộ sẽ được tổ chức lại thành Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ. Các Cục Quản lý đường bộ khu vực I, II, III, IV hiện nay được đổi thành các Khu quản lý đường bộ. Đây là cơ quan hành chính tương đương chi cục, kế thừa chức năng, nhiệm vụ, đối tượng và phạm vi quản lý trước đây của Cục Quản lý đường bộ khu vực.
Ngoài ra, các Ban Quản lý dự án 3, 4, 5, 8, Cụm phà Vàm Cống, các Trung tâm Kỹ thuật đường bộ khu vực tiếp tục duy trì hoạt động theo quy định hiện hành cho đến khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành việc sắp xếp đối với các đơn vị này.
Đối với chức năng, nhiệm vụ Cục Đường cao tốc Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ GTVT quản lý Nhà nước, đầu tư phát triển, xây dựng và khai thác hệ thống đường bộ cao tốc trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật theo hướng tách biệt, tập trung nhiệm vụ liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc; khai thác các tuyến đường bộ cao tốc theo phân cấp, uỷ quyền của Bộ GTVT.
Về cơ cấu tổ chức, Cục Đường cao tốc Việt Nam có 5 phòng tham mưu gồm: Văn phòng; Kế hoạch - Tài chính; Quản lý đầu tư xây dựng và khai thác; Pháp chế - Đấu thầu; Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Cục: Trung tâm Quản lý, điều hành giao thông quốc gia, triển khai theo lộ trình.