Tăng kiểm tra tàu cá, đảm bảo đủ điều kiện trước khi ra khơi

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc tăng cường quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản.

Chú thích ảnh
Tàu neo đậu tại bến chờ ra khơi. Ảnh tư liệu: Đặng Tuấn/TTXVN

Thời gian qua, các cơ quan có liên quan của Trung ương và địa phương đã quan tâm, tích cực quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý tàu cá trên cả nước đã được tăng cường, góp phần làm giảm đáng kể số vụ tai nạn tàu cá so với trước đây.

Tuy nhiên, hiện nay việc bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản đang tiếp tục đối mặt với một số khó khăn, thách thức như các hình thái thời tiết cực đoan trên biển đang ngày càng phức tạp, khó lường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; tình hình Biển Đông ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp; việc quản lý đăng ký, đăng kiểm tàu cá và kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển vẫn còn một số bất cập, hạn chế.

Để tăng cường quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển tăng cường kiểm tra các tàu cá khi rời cảng đi hoạt động trên biển, đảm bảo các tàu cá phải được đăng kiểm, phải có đầy đủ trang thiết bị an toàn cho thuyền viên, người lao động trên tàu cá; trang bị đầy đủ thiết bị phòng chống cháy nổ. Kiên quyết không cho tàu cá rời cảng nếu không trang bị đủ điều kiện an toàn theo các quy định của pháp luật.

Các tỉnh, thành phố kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký thuyền viên tàu cá, việc thay đổi thuyền viên, người lao động trên các tàu cá theo chuyến biển. Các thuyền viên, người lao động phải đảm bảo các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật; không sử dụng lao động trẻ em trên các tàu cá. Yêu cầu các chủ tàu cá mua bảo hiểm tai nạn và các loại bảo hiểm bắt buộc khác cho thuyền viên và người làm việc trên tàu cá theo quy định.

Các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân cách phòng tránh tai nạn, rủi ro trên biển; hướng dẫn ngư dân tổ chức khai thác hải sản theo tổ, đội để kịp thời hỗ trợ nhau khi gặp rủi ro, tai nạn, sự cố trên biển. Đồng thời, tổ chức trực ban 24/7 vận hành Hệ thống giám sát hành trình tàu cá để theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển, kịp thời cung cấp thông tin và cảnh báo cho tàu cá về tình hình thời tiết trên biển; hướng dẫn ngư dân tránh trú bão đảm bảo an toàn và kết nối với các cơ quan chức năng có liên quan để kịp thời hỗ trợ ngư dân khi cần thiết.

Địa phương định kỳ tổ chức diễn tập các phương án ứng phó sự cố tàu cá trong khu vực cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và phương án tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tàu cá/thuyền viên trên biển để nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó và xử lý tình huống khi có áp thấp nhiệt đới, bão, thiên tai, sự cố, tai nạn trong hoạt động khai thác thủy sản, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi, an toàn giúp ngư dân an tâm sản xuất hiệu quả.

Khi xảy ra tai nạn, tỉnh, thành phố báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Thủy sản) các thông tin về tàu cá bị tai nạn, nguyên nhân tai nạn và biện pháp khắc phục.

Bích Hồng (TTXVN)
Tạo đà cho xuất khẩu thủy sản năm 2025 tăng trưởng từ 10-15%
Tạo đà cho xuất khẩu thủy sản năm 2025 tăng trưởng từ 10-15%

Xuất khẩu thủy sản năm 2024 đã vượt 10 tỷ USD, tăng trên 12% so với năm 2023. Việt Nam xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN