Kênh CNN (Mỹ) cho biết Apple vào ngày 17/11 tuyên bố chương trình mới theo đó khách hàng có thể mua các linh kiện chính hãng của Apple từ đầu năm 2022. Chương trình này có tên “Dịch vụ Tự sửa chữa” và giúp khách hàng có thể sửa thiết bị của Apple với bản hướng dẫn sửa chữa Apple đăng trên trang mạng của hãng.
Apple sẽ mở đầu chương trình với một số linh kiện thường hay thay thế như màn hình, pin và modul camera. Apple tiết lộ có trên 200 linh kiện góp mặt trong chương trình này và sau đó dự kiến có bổ sung thêm. Chương trình “Dịch vụ Tự sửa chữa” ban đầu sẽ chỉ dành cho người sử dụng iPhone 12 và iPhone 13 và sau đó mở rộng sang máy tính Mac sử dụng chip M1.
Apple sẽ chỉ tiết lộ giá của các linh kiện khi chương trình “Dịch vụ Tự sửa chữa” chính thức đi vào hoạt động từ năm tới. Apple cho biết chương trình “Dịch vụ Tự sửa chữa” sẽ không chỉ dành riêng cho thị trường Mỹ mà còn được mở rộng đến nhiều quốc gia khác trong năm 2022.
Apple và nhiều nhà sản xuất điện tử khác đang đối mặt với áp lực giảm hạn chế áp dụng với các cửa hàng sửa thiết bị và việc tự sử chửa của người sử dụng. Có nhiều ý kiến chỉ trích rằng Apple sử dụng chiến thuật như bộ nhớ và pin không thể di chuyển hoặc khóa thiết bị với chất dán đặc biệt khiến cơ sở sửa chữa độc lập khó có thể truy cập vào thiết bị. Biện pháp này có thể khiến người sử dụng phải chịu nhiều chi phí hơn, gây ảnh hưởng đến các cửa hàng sửa chữa và tác động xấu tới môi trường.
Tổng thống Joe Biden vào tháng 7 đã ban hành sắc lệnh chỉ đạo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) ban hành quy định yêu cầu các công ty cho phép việc tự sửa chữa. Vài ngày sau đó, chủ tịch FTC Lina Khan cam kết loại bỏ các hạn chế trái phép đối với việc sửa chữa được cho vi phạm lệnh chống độc quyền của Mỹ cũng như các luật bảo vệ người tiêu dùng.
Các nhà quản lý tại Anh và châu Âu cũng đã thông qua hoặc cân nhắc vấn đề pháp lý để buộc các nhà sản xuất thiết bị cung cấp linh kiện chính hãng cho người sử dụng.