Hà Nội sẽ có các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh. Ảnh: Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc
Tốc độ triển khai các loại hình vận tải công cộng sử dụng điện như xe buýt điện và taxi điện đang được đẩy mạnh, góp phần định hình hệ sinh thái giao thông đô thị xanh, hiện đại. Bên cạnh đó, các mô hình mới như xe đạp công cộng, nghiên cứu ứng dụng điện hóa cho xích lô, xe ba bánh và xuồng máy cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong tiếp cận các loại hình phương tiện phù hợp với đặc thù đô thị Hà Nội.
Cụ thể, về việc chuyển đổi xanh đối với mạng lưới xe buýt, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 28/5/2025 về triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố với lộ trình thực hiện như: Giai đoạn 2025-2026 hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh; mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh (bao gồm cả trạm sạc nhanh); tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh (dự kiến) trong năm 2025 là 10% và năm 2026 khoảng 20 - 23%.
Giai đoạn 2027-2030 triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diezel sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030; mở rộng mạng lưới trạm sạc đảm bảo hoạt động hiệu quả; mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.
Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh (dự kiến) năm 2027 khoảng 34 - 39%; năm 2028 khoảng 47 - 54%; năm 2029 đạt khoảng 79 - 89%; năm 2030 là 100%. Kết quả thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay đã đưa vào hoạt động 6 tuyến xe buýt điện với 97 xe, đưa tổng số tuyến buýt điện lên 16/128 tuyến với 246 xe.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đối với việc chuyển đổi xanh đối với xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ, hiện có 65 đơn vị đang hoạt động với tổng số 18.612 xe taxi. Đến hết tháng 6/2025, đã có 8.831 xe taxi điện, chiếm 47,4% số phương tiện taxi đang hoạt động. Hiện có 23 đơn vị taxi đã có văn bản gửi sở, trong đó có kế hoạch chuyển đổi 100% xe điện thay thế cho các xe ngừng hoạt động đến hết năm 2030.
Về việc phát triển dịch vụ xe đạp công cộng, dịch vụ xe đạp công cộng TNGo, tính đến ngày 8/7/2025, hệ thống có tổng cộng 118 điểm trạm đặt trong khu vực Vành đai 3. Tổng số phương tiện hiện có là 1.100 xe, trong đó có 1.000 xe đạp cơ và 100 xe đạp điện trợ lực. Dịch vụ hoạt động liên tục 24/7. Trong giai đoạn thí điểm, TNGo đã góp phần xây dựng hình ảnh thành phố xanh, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, kết nối giao thông công cộng, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Đối với việc phát triển hạ tầng trạm sạc dành cho xe điện, hiện trên địa bàn thành phố mới chỉ có 1 đơn vị là Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green có báo cáo về việc lắp đặt trạm sạc với tổng 1.000 trạm sạc, bao gồm cả trạm cá nhân và công cộng.
Do đó, Sở Xây dựng cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh phối hợp liên ngành và nâng cao nhận thức cộng đồng để xây dựng phát triển hạ tầng trạm sạc dành cho xe điện, qua đó góp phần bảo đảm tiến độ và chất lượng thực hiện chuyển đổi xanh theo đúng mục tiêu đề ra.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long thông tin: Hà Nội sẽ có các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh. Với chính sách này sẽ tập trung vào các cơ chế hỗ trợ qua nhiều hình thức trực tiếp bằng tiền hay gián tiếp thông qua chính sách phí, lệ phí. Đồng thời, thời gian tới, Hà Nội sẽ có giải pháp về vận tải công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân để người dân hạn chế sử dụng xe máy. Việc kết nối các phương tiện và các loại hình vận tải cũng đang được tính toán.
Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là nhiệm vụ cấp thiết, cần triển khai quyết liệt, khẩn trương theo các chỉ đạo của Chính phủ, HĐND và UBND thành phố trong hành trình hướng tới một đô thị xanh và bền vững. Trong đó, việc chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất đến năm 2030 phải hoàn thành 100%. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Xây dựng rà soát các quy định, tiêu chuẩn pháp luật liên quan; phối hợp với Sở Công thương thống nhất tiêu chuẩn, quy chuẩn về trạm/trụ sạc điện cho các phương tiện xe điện.
Cùng với đó, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND các xã, phường cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng hệ thống trạm/trụ sạc tại bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ, khu vực công cộng; Xây dựng "Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh"; thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 28/5/2025, phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện; báo cáo, đề xuất UBND thành phố ban hành trong năm 2025.
Ngoài ra, nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt, sử dụng phương tiện năng lượng điện trong khu vực vành đai 1 để phục vụ người dân và khách du lịch. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch; hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng; báo cáo UBND thành phố trong tháng 8/2025, làm cơ sở trình HĐND thành phố trước ngày 30/9/2025.
UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 và đơn vị liên quan xây dựng quy trình, thủ tục cho vay giúp doanh nghiệp vận tải và phát triển hạ tầng phương tiện "xanh" dễ tiếp cận vốn. Các sở, ngành thành phố và UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp, tạo đồng thuận triển khai kế hoạch chuyển đổi giao thông "xanh".