Hà Nội cho phép lắp trạm sạc và đổi pin xe điện tại 39 điểm đỗ

Hà Nội đang tiến thêm một bước mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi giao thông xanh khi cho phép thí điểm lắp đặt trạm sạc và tủ đổi pin xe điện tại 39 điểm đỗ xe công cộng. Động thái này được đánh giá là “cú hích” quan trọng, mở đường cho hạ tầng xe điện phát triển đồng bộ, quy mô lớn ngay trong năm 2025.

Theo báo cáo số 429/BC-SXD của Sở Xây dựng Hà Nội, việc thí điểm được triển khai trên cơ sở đề xuất của Công ty CP Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội. Các điểm được lựa chọn chủ yếu là bãi đỗ xe đã được cấp phép, nằm tại khu vực trung tâm, tuyến đường lớn, công viên, vườn hoa, khu dân cư đông đúc, nơi nhu cầu sạc xe điện được dự báo tăng nhanh trong thời gian tới.

Chú thích ảnh
Hàng loạt trạm xạc xe điện đã xuất hiện ở các bến xe lớn của Hà Nội.

Danh sách thí điểm trải rộng từ Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy đến Nam Từ Liêm, Hoàng Mai… với nhiều vị trí quen thuộc như Trần Quang Khải, Yên Phụ, Phùng Hưng, Giảng Võ, Hồ Ba Mẫu, Mỹ Đình 2. Tổng cộng 39 điểm đỗ xe sẽ được nghiên cứu lắp đặt trạm sạc ô tô điện và tủ đổi pin xe máy điện, trong đó 15 điểm dự kiến triển khai ngay trong năm 2025.

Điểm đáng chú ý là các trạm sạc được yêu cầu thiết kế theo nguyên tắc dùng chung, không giới hạn hãng xe, bảo đảm tương thích nhiều chuẩn cổng sạc khác nhau, tránh nguy cơ độc quyền trong không gian công cộng.

Qua lấy ý kiến liên ngành, các sở, ngành của Hà Nội đều thống nhất về sự cần thiết và tính cấp bách của việc phát triển hạ tầng trạm sạc để thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.

Tuy nhiên, thành phố cũng đặt ra hàng loạt yêu cầu chặt chẽ: từ quy hoạch, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy, trật tự an toàn giao thông đến quản lý, sử dụng tài sản công. Các vị trí lắp đặt phải được khảo sát kỹ, không ảnh hưởng đến dòng xe, không xâm phạm không gian đi bộ, không nằm trong khu vực cấm dừng, đỗ.

Đáng chú ý, nhà đầu tư cam kết tự tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng và không yêu cầu bồi thường nếu thành phố điều chỉnh quy hoạch hoặc chấm dứt thí điểm.

Giới chuyên gia nhận định, nếu thí điểm thành công, mô hình này sẽ tạo nền tảng để Hà Nội mở rộng mạng lưới trạm sạc công cộng, giải bài toán “thiếu chỗ sạc”, đang là rào cản lớn nhất hiện nay với người dân khi chuyển sang xe điện.

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và áp lực giao thông ngày càng gia tăng, việc tận dụng bãi đỗ xe hiện hữu để phát triển trạm sạc được xem là giải pháp nhanh, tiết kiệm và khả thi, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, thông minh và bền vững.

Với việc được chấp thuận chủ trương trên, Hà Nội sẽ trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước về hạ tầng sạc xe điện công cộng, tạo tiền đề cho làn sóng chuyển đổi phương tiện xanh trong những năm tới.

Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện
Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Ngày 11/12, Bộ Xây dựng cho biết đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN