Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về các giải pháp tổ chức tiết học online hiệu quả; đánh giá kết quả dạy học, kiểm tra và đánh giá bằng hình thức trực tuyến; kinh nghiệm sử dụng các nền tảng công nghệ trong giảng dạy, kiểm tra, đánh giá... Dịp này, đại diện Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng giới thiệu những công cụ hỗ trợ và kinh nghiệm để giáo viên xây dựng bài giảng, tổ chức giờ dạy trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất.
Tiến sỹ Bùi Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long cho biết, trước những tác động của dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục đã nhanh chóng chuyển đổi hình thức dạy học, các nhà trường cũng kịp thời triển khai những giải pháp đồng hành phù hợp với tình hình thực tế. Đến nay, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hơn 20 buổi tập huấn nhằm chuyển giao, hỗ trợ sử dụng các nền tảng công nghệ thông tin ứng dụng trong dạy học trực tuyến cho giáo viên các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và Tiểu học ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Vĩnh Long. Hội thảo lần này được tổ chức để các cơ sở giáo dục chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến; từ đó nhà trường sẽ có phương án, giải pháp hỗ trợ phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học online, đảm bảo chất lượng dạy và học.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trịnh Văn Ngoãn cho biết, những thông tin chia sẻ từ hội thảo sẽ là nguồn tài liệu quan trọng giúp các cơ sở giáo dục tìm hiểu, cân nhắc để lựa chọn, sử dụng vào việc tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với điều kiện của nhà trường. Các cơ sở giáo dục cần tiếp tục tìm hiểu, tăng cường ứng dụng các nền tảng công nghệ để đảm bảo chất lượng dạy và học, kết hợp giữa các hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến, xem dạy học trực tuyến là một hình thức bổ trợ, phát huy những ưu điểm của mô hình lớp học “không khoảng cách” để nâng cao hiệu quả dạy và học.
Ông Trịnh Văn Ngoãn mong muốn Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ chuyển giao các nền tảng, công cụ hỗ trợ và kinh nghiệm biên soạn bài giảng, tổ chức tiết học online, kiểm tra, đánh giá để các cơ sở giáo dục khai thác sử dụng hiệu quả; tăng cường kết nối, tương tác hướng tới ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Nhà trường với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, góp phần phát triển nhân lực tại địa phương.
Thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học, đảm bảo quyền được học tập của học sinh, ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh Long đã chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức dạy học. Phương pháp dạy học trực tuyến được linh hoạt áp dụng khi các cơ sở không thể tổ chức học trực tiếp do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngành cũng quan tâm, hỗ trợ các điều kiện để học sinh tham gia học trực tuyến thuận lợi. Tuy nhiên, việc dạy và học trực tuyến cũng còn gặp nhiều hạn chế trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng và kết quả học tập của học sinh. Một số học sinh khó thích ứng kịp với các phần mềm học trực tuyến. Giáo viên thiết kế bài giảng còn nặng về lý thuyết và thuyết trình, thời lượng mỗi tiết dạy còn dài, còn hơn 17% giáo viên không có kinh nghiệm dạy học online.