Mùa tuyển sinh năm 2019, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vẫn giữ nguyên các phương thức tuyển sinh như năm 2018, tuy nhiên có điều chỉnh về tỷ lệ chỉ tiêu của các phương thức tuyển sinh. Trong đó, chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ở các trường thành viên sẽ tăng lên, chiếm tối đa 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh mỗi ngành (thay vì 10-20% như năm 2018).
Đồng thời, chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019 sẽ giảm xuống. Dự kiến năm 2019, Đại học này sẽ tổ chức hai đợt thi đánh giá năng lực, trong khoảng thời gian trước và sau Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019 diễn ra. Ngoài ra, các trường thành viên có thể xây dựng phương thức riêng.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, với việc đa dạng phương thức tuyển sinh sẽ giúp các trường thành viên đa dạng được nguồn tuyển đầu vào phù hợp với tiêu chí, môi trường đào tạo. Cùng với đó, kỳ thi đánh giá năng lực sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng được bài thi phù hợp hơn với nhu cầu đào tạo của các đơn vị thành viên.
Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh công bố dự kiến phương án tuyển sinh hệ đại học năm 2019 với 80% chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả điểm thi của Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019; 10% xét từ kết quả học bạ Trung học Phổ thông. Dự kiến trường bổ sung thêm phương án xét tuyển từ kết quả bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Phương án tuyển sinh năm 2019 của Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh vẫn sử dụng kết quả Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019, tuy nhiên sẽ bổ sung thêm tiêu chí mới với yêu cầu điểm trung bình môn tiếng Anh lớp 12 của thí sinh phải đạt từ 6,5 trở lên. Năm 2019, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cùng giữ nguyên các phương thức xét tuyển như năm trước, đồng thời dự kiến trường sẽ xây dựng kế hoạch áp dụng kỳ thi SAT của Mỹ để tuyển sinh đại học.
Từ năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định điểm “sàn” với khối ngành đào tạo giáo viên và khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại chất lượng tuyển sinh đầu vào sẽ thấp khi Bộ không quy định điểm “sàn” chung cho các ngành, khiến chất lượng nguồn nhân lực khó đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
Tiến sỹ Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh cho rằng, các trường phải tự xác định mức điểm sàn phù hợp để bảo đảm chất lượng đầu vào, chứ không nên đưa ra mức điểm quá thấp chỉ để tuyển đủ chỉ tiêu. Thực tế, năm 2018, một số trường đưa ra điểm sàn quá thấp, sau đó đã phải tự điều chỉnh tăng lên.
Nhằm giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt cho Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu các trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh. Đồng thời, các trường hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học, nghiêm cấm cắt xén chương trình.
Đặc biệt, các đơn vị xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với tình hình thực tế, theo từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh. Nội dung ôn tập Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019 bao gồm nội dung chương trình giáo dục Trung học Phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12.