Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cuộc thi năm nay đã thu hút đông đảo giáo viên, học sinh THPT, THCS trên cả nước tham gia với hơn 480 dự án ở 21 lĩnh vực và 896 học sinh tham dự. Riêng tại khu vực phía Nam có 229 dự án của 409 học sinh đến từ 32 tỉnh, thành tham gia, trong đó có 191 dự án khối THPT và 38 dự án khối THCS.
Các dự án tham gia ở 6 nhóm lĩnh vực gồm khoa học động vật, thực vật, y sinh và sức khỏe, sinh học tế bào phân tử, y học chuyển dịch, kỹ thuật y sinh, vi sinh; hóa học, hóa sinh, năng lượng hóa học; khoa học vật liệu, vật lí và thiên văn, năng lượng vật lí, kỹ thuật môi trường, khoa học trái đất và môi trường; kỹ thuật cơ khí; hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, phần mềm hệ thống; khoa học xã hội và hành vi.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết, từ năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh THCS, THPT và cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học đã thu hút hàng ngàn học sinh tham gia. Từ những cuộc thi này, nhiều học sinh đã thể hiện bản chất của nhà khoa học thông qua các ý tưởng, phát hiện đề tài, triển khai đề tài. Những ý tưởng của học sinh đã được hiện thực hóa giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, công tác triển khai hoạt động khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 được triển khai rộng rãi đến các đơn vị công lập, ngoài công lập từ THPT đến cấp THCS. Hoạt động đã trở thành một sân chơi khoa học cho cả học sinh và giáo viên với chất lượng đề tài ngày một được nâng cao. Các đề tài không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học tự nhiên, ứng dụng công nghệ mới mà còn thể hiện tính nhân văn cao khi hướng tới các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật, tìm hiểu và giải quyết các vấn đề xã hội gần gũi lứa tuổi, gắn với thực tế tại thành phố.
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Nam diễn ra từ ngày 16 đến ngày 19/3. Trong khuôn khổ cuộc thi còn diễn ra Hội thảo “Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học”.