Được áp dụng từ năm 1959, ACT là một kỳ thi chuẩn hóa (gồm 4 môn: Tiếng Anh, Toán, Đọc hiểu (xã hội) và Khoa học tự nhiên) thực hiện theo quy chuẩn của tổ chức ACT và được sử dụng để đánh giá năng lực học tập của học sinh trung học. Đây được xem là một trong những điều kiện cần có để xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ.
Theo báo cáo trên, khoảng 35% học sinh Mỹ không đạt đủ điểm điều kiện cả 4 môn thi ACT, tăng 2% so với năm 2017. Đáng chú ý, điểm Toán của học sinh Mỹ hiện thấp nhất trong vòng 14 năm trở lại đây. Chỉ có khoảng 40% học sinh trung học tốt nghiệp năm 2018 dự thi ACT đạt đủ điểm yêu cầu để có thể học môn Đại số ở năm thứ nhất đại học. Năm 2017, tỷ lệ này là 41% và năm 2012 là 46%.
Trong khi đó, học sinh châu Á được đánh giá tốt nhất và điểm trung bình ACT của các em trong năm 2018 tiếp tục tăng.
Trên diễn đàn The Wall Street Journal (Nhật báo Phố Wall), nhiều phụ huynh Mỹ đã bày tỏ ý kiến yêu cầu chính phủ Mỹ dành thêm ngân sách cho giáo dục và cải cách giáo dục, chú trọng môn Toán hơn trong trường học và nâng cao chất lượng giáo viên để cải thiện kết quả.
Giám đốc ACT Marten Roorda tỏ ra lo ngại về chất lượng học tập này, đặc biệt trong bối cảnh xã hội Mỹ ngày càng tiến tới công nghệ hóa cao. Ông cảnh báo: “Nền kinh tế ngày nay cần sinh viên giỏi về khoa học, công nghệ, cơ khí hóa và toán mà trong đó kỹ năng toán là thiết yếu. Cứ tình hình này, nguy cơ kinh tế Mỹ sẽ trì trệ hoặc thậm chí thụt lùi là khá cao”. Ông Roorda cũng cho rằng ngành giáo dục Mỹ cần phải hiện đại hóa chương trình Toán ở các trường học và dành nhiều thời gian cho môn này hơn.