Ngay sau khi có kết quả rà soát, ông Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Thông tin nhà trường cho học sinh yếu kém ở nhà là không có căn cứ. Tuy vậy, việc tổ chức Hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số học sinh tại lớp học và một số vấn đề khác triển khai chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ông Thái Văn Tài chia sẻ: Qua kiểm tra hồ sơ của học sinh nghỉ ở nhà không tham gia lớp học tại các tiết học diễn ra Hội thi, nhiều em có điểm kiểm tra học kỳ I môn Toán và Tiếng Việt rất tốt. Như vậy, không có căn cứ để cho rằng, học sinh giỏi được tham gia lớp học, học sinh yếu phải ở nhà.
Việc kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng cho thấy, việc phụ huynh phân vân khi có học sinh ở nhà, học sinh được đến lớp là hoàn toàn có thật và cần phải rút kinh nghiệm đối với Ban Tổ chức Hội thi.
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 558/BGDĐT-NGCBQLCSGD về việc chấn chỉnh, lưu ý một số vấn đề liên quan đến tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên, trong đó nhấn mạnh "Giáo viên dự thi không được tập dượt dạy thử, dạy trước với học sinh; không được "gà bài" trước cho học sinh. Khi thao giảng cần phải được giữ nguyên trạng số lượng học sinh của lớp...".
Tổ công tác đã chỉ ra các vấn đề nhà trường cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trước hết, đó là việc thông tin giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh chưa đầy đủ, tin nhắn chưa thể hiện được hết nội dung cần truyền tải dẫn đến có thể hiểu chưa đúng thông tin cần trao đổi.
Việc chọn cách thông tin bằng tin nhắn SMS đến phụ huynh cũng là chưa phù hợp vì hiện nay vẫn còn nhiều phụ huynh học sinh chưa sử dụng loại dịch vụ tin nhắn này nên không nắm được thông tin.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Hội thi lần này, toàn Thành phố Hải Phòng có 913 giáo viên đủ điều kiện và có nguyện vọng đăng ký dự thi Hội thi cấp Thành phố.
Trong thẩm quyền của mình được quy định tại Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT, Ban Tổ chức Hội thi cấp Thành phố đã chọn 399 giáo viên, chiếm hơn 43,7% giáo viên đủ điều kiện và có nguyện vọng đăng ký dự thi.
Với số lượng giáo viên tham gia dự Hội thi quy mô lớn như vậy, Ban Tổ chức cần phải có phương án tổ chức phần thi thực hành linh hoạt và hợp lý, đáp ứng điều kiện thực tế tại các trường Tiểu học trên địa bàn các cụm tổ chức thi. Về việc này, Tổ công tác đã góp ý, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tiếp thu.
Tổ công tác đã khảo sát thực tế tại cụm thi Trường Tiểu học Thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng; trao đổi trực tiếp với giáo viên để nắm được thực trạng, tiến hành sửa đổi bất cập của Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT Ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên được thực hiện từ năm 2010.
Qua đợt khảo sát cho thấy, giáo viên rất mong muốn có điều chỉnh, bổ sung các nội dung tại Thông tư này để Hội thi diễn ra một cách nhẹ nhàng, thực chất, giảm áp lực cho giáo viên khi dự thi cũng như công tác tổ chức.
Thực tế cho thấy, nội dung và hình thức thi giáo viên dạy giỏi như hiện nay không còn phù hợp, sáng kiến kinh nghiệm không thiết thực, có tình trạng sao chép. Bài kiểm tra năng lực nặng về sách vở, có bộ đề cho trước dẫn tới luyện thi, ôn thi; thi thực hành 2 tiết, trong đó có 1 tiết thực hành, 1 tiết tự chọn đều được chuẩn bị trước, dẫn tới tình trạng “diễn” trong các hội thi.
Bên cạnh đó, đối tượng và điều kiện tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp cần được đánh giá lại, điều chỉnh cho phù hợp để không gây áp lực cho giáo viên khi tham gia dự thi. Việc sử dụng kết quả của Hội thi trong đánh giá xếp loại của đơn vị và cá nhân cần phải được nghiên cứu áp dụng cho phù hợp, tránh gây áp lực không cần thiết về thi đua và "bệnh" thành tích...