Báo Tin tức trả lời vấn đề này như sau:
Hiện Bộ Tài chính đã bỏ một số quy định như: Doanh nghiệp phải hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn mới được vay vốn.
Ngày 6/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó quy định: Người sử dụng lao động được vay vốn trả lương ngừng việc khi có người lao động làm việc theo hợp đồng lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm người lao động ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022.
Theo đó, điều kiện vay vốn trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động như sau: Đối với người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động toàn bộ hoặc một phần theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 hoặc có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg hoặc áp dụng các biện pháp không hoạt động/ngừng hoạt động/hoạt động hạn chế/hoạt động có điều kiện/hoạt động hạn chế, có điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022…
Đại diện Bộ Tài chính cho biết: Tại điểm b khoản 2 Điều 38 Quyết định số 33/2021/QĐ- TTg về hồ sơ đề nghị vay vốn đã bỏ quy định về “đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn” tại điều kiện vay vốn và “Bản sao thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của cơ quan thuế đối với người sử dụng lao động” quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, do vậy đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay thuận tiện hơn.