TP Hồ Chí Minh cùng các địa phương thúc đẩy liên kết du lịch sau sáp nhập

Ngày 5/9, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị góp ý tổng kết giai đoạn 2021–2025 về liên kết phát triển du lịch với các vùng. Nhiều ý kiến từ chuyên gia, doanh nghiệp và địa phương cho rằng sau sáp nhập, cần cơ chế phối hợp chặt chẽ, xây dựng sản phẩm đặc thù và đẩy mạnh xúc tiến để nâng cao sức cạnh tranh du lịch vùng.

Chú thích ảnh
Các đại biểu chia sẻ nhiều ý kiến để đẩy mạnh liên kết du lịch với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chưa tạo tính liên kết vùng rõ nét

Trong giai đoạn 2021-2025, TP Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với 6 vùng trọng điểm: Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, kinh tế trọng điểm miền Trung, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch phát triển Tài nguyên Du lịch (Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh), các chương trình liên kết được triển khai thường xuyên, đặc biệt với ĐBSCL, góp phần hình thành nhiều tour tuyến mới, gia tăng lượng khách và doanh thu cho các địa phương. Các hoạt động xúc tiến quảng bá cũng diễn ra sôi nổi hơn qua hội chợ, diễn đàn, farmtrip và ứng dụng công nghệ số. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa đồng đều. Một số hoạt động chỉ dừng ở quy mô địa phương, chưa tạo được thương hiệu du lịch vùng đủ mạnh để cạnh tranh trong và ngoài nước. Công tác đào tạo nhân lực còn hạn chế, đầu tư hạ tầng thiếu điểm nhấn, sản phẩm chưa thật sự đột phá.

Chú thích ảnh
Đại diện Sở Du lich Hà Nội góp ý về việc đẩy mạnh liên kết du lịch bằng việc tạo ra những sản phẩm liên vùng. 

Tương tự, ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Lạng Sơn nhìn nhận liên kết đã góp phần hình thành các tour tuyến liên vùng, tăng trải nghiệm dài ngày cho du khách và nâng cao chất lượng dịch vụ. Song cơ chế ràng buộc trách nhiệm và vai trò điều phối chưa rõ ràng, nhiều ký kết còn mang tính hình thức. Theo đó, để khắc phục, cần tổ chức thêm sự kiện chung, tăng cường chia sẻ thông tin quy hoạch sản phẩm, xúc tiến mạnh tại các thị trường trọng điểm, đồng thời kiến nghị cơ chế đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả liên kết.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long cũng nhấn mạnh việc liên kết vùng cần được định hình bằng cơ chế phối hợp chặt chẽ và rõ ràng hơn, đồng thời phải định vị sản phẩm đặc trưng để tránh trùng lặp.

Theo bà Ngọc Dung, doanh nghiệp phải đóng vai trò nòng cốt trong chuỗi hợp tác, phát triển du lịch sinh thái – nông nghiệp giai đoạn 2026 - 2030 cần gắn với chiến lược xây dựng ĐBSCL xanh, bền vững, bản sắc và thích ứng biến đổi khí hậu, với sự phối hợp đồng bộ giữa TP Hồ Chí Minh, địa phương, cộng đồng và doanh nghiệp.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cũng đưa ra đề xuất, các tỉnh thành phố sau sáp nhập cần khẩn trương xây dựng thương hiệu du lịch mới cho tỉnh, đồng thời tận dụng không gian phát triển chung sau sáp nhập để tạo sự giao thoa, bổ trợ lẫn nhau. Đối với TP Hồ Chí Minh, với vai trò trung tâm kinh tế – du lịch lớn, được kỳ vọng trở thành “cầu nối” đưa các địa phương vươn ra quốc tế thông qua các sự kiện tầm cỡ như Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC).

Gia tăng 'trải nghiệm liền mạch đa vùng'

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, bước sang giai đoạn 2026 - 2030, TP Hồ Chí Minh và các địa phương đặt mục tiêu đưa liên kết du lịch lên tầm cao mới, hướng đến xây dựng một “hệ sinh thái du lịch quốc gia” với những trải nghiệm liền mạch, đa dạng và bền vững. Định hướng lớn là tận dụng lợi thế từ các trung tâm du lịch và cơ hội tái cấu trúc lãnh thổ để tối ưu kết nối nguồn lực, tạo nên “trải nghiệm đáng nhớ” tại từng địa phương, đồng thời hình thành các hành lang trải nghiệm liên vùng dựa trên hạ tầng giao thông trọng yếu.

Chú thích ảnh
Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch tại Thiếng Liềng, TP Hồ Chí Minh.

TS-BS Diệp Bảo Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, sản phẩm du lịch y tế khá thu hút du khách nước ngoài. Tại Việt Nam có thể áp dụng mô hình “hành lang trải nghiệm – vòng cung giá trị” để giúp tạo dòng chảy không gián đoạn từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến các vùng, qua đó gia tăng sức hút và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ngoài ra, Việt Nam cũng xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh thống nhất theo chuẩn ASEAN để vừa đáp ứng xu hướng phát triển bền vững vừa tạo thương hiệu đồng bộ cho toàn vùng khi đẩy mạnh liên kết du lịch trên cả nước.

Trong khi đó, theo bà Chung, các tỉnh thành muốn tăng sức cạnh tranh, cần đẩy mạnh xúc tiến tại những thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Ấn Độ, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số và truyền thông hiện đại. Việc phát triển các sản phẩm đặc thù như du lịch golf, MICE, du lịch cộng đồng sẽ góp phần định vị thương hiệu chung của vùng trên bản đồ du lịch quốc tế. Thực tế, các doanh nghiệp đủ sức tham gia sâu vào quá trình liên kết tuy nhiên Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thiết thực để đảm bảo sự liên kết được mạnh mẽ hơn.

Theo các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch đang rất cần các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng và đất đai để phát triển sản phẩm gắn với văn hóa - di sản, du lịch sinh thái và cộng đồng. Cụ thể, các gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ khi ban hành phải dễ tiếp cận mới tạo thêm động lực cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới và nâng cấp hạ tầng dịch vụ.

Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng kết nối liên vùng như: Cao tốc, sân bay, cảng biển và cảng tàu khách cũng được xem là yếu tố then chốt thúc đẩy liên kết vùng trên cả nước. Song song đó, các doanh nghiệp, đơn vị cũng muốn tham gia mô hình hợp tác công – tư (PPP) minh bạch, đầu tư vào đào tạo nhân lực chất lượng cao, gắn kết chặt chẽ hơn giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Những sản phẩm du lịch xanh cũng được khuyến khích phát triển tại TP Hồ Chí Minh.

DDưới góc nhìn doanh nghiệp, bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Phát triển kinh doanh, Công ty CP Du lịch Vietravel, cho rằng ngành lữ hành rất cần sự đồng hành trong công tác xúc tiến, quảng bá chung, đặc biệt ở thị trường quốc tế. Nếu có cơ chế hỗ trợ kinh phí, các doanh nghiệp, nhất là khối nhỏ và vừa  sẽ mạnh dạn hơn trong việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thực tiễn giai đoạn 2021-2025 cho thấy, liên kết du lịch vùng không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là động lực tăng trưởng bền vững. Với vai trò trung tâm, TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng tiếp tục dẫn dắt và kết nối các vùng miền, góp phần đưa du lịch trở thành “ngành kinh tế xanh” của đất nước trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức và Dân tộc
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Cần xây dựng Bộ nguyên tắc về 'Du lịch số và Du lịch xanh'
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Cần xây dựng Bộ nguyên tắc về 'Du lịch số và Du lịch xanh'

Ngành Du lịch cần nghiên cứu xây dựng một Bộ nguyên tắc về “Du lịch số và Du lịch xanh” - một khuôn khổ chuẩn mực chung, khuyến khích các quốc gia và doanh nghiệp áp dụng, để du lịch toàn cầu phát triển hài hòa, có trách nhiệm và bền vững.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN