Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết: Sự kiện này nhằm triển khai Chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện Nghị quyết 226-NQ/CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%; góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình và Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Độc lập Philippines (ITATOA) Carmelita G. Buñao ký cam kết hỗ trợ xúc tiến du lịch.
9 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón 15,44 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, với 3,2 triệu lượt khách, chiếm 21% tổng lượng khách đến Việt Nam. Đáng chú ý, lượng khách Philippines tăng mạnh tới 92,2%, đạt 337.000 lượt, trở thành thị trường nổi bật mới của du lịch Việt Nam.
Ông Bình nhấn mạnh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã và đang tăng cường các chương trình hợp tác song phương. Năm 2024, Hiệp hội đã ký Bản cam kết hợp tác phát triển du lịch với Hiệp hội Lữ hành Hàn Quốc (KATA). Tại sự kiện lần này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục ký kết Bản ghi nhớ hợp tác mới với Hiệp hội Lữ hành Độc lập Philippines (ITATOA), do bà Carmelita G. Buñao - Chủ tịch Hiệp hội dẫn đầu.
Tại chương trình xúc tiến và khảo sát tại Thanh Hóa, ông Bình cho rằng: Với tài nguyên du lịch thiên nhiên và văn hóa phong phú, đặc sắc, đặc biệt là di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, cùng sự thân thiện, phục vụ chu đáo của các doanh nghiệp du lịch Thanh Hóa, địa phương này có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, bày tỏ niềm vinh dự khi Ninh Bình được lựa chọn là điểm đến khảo sát của đoàn famtrip quốc tế, đồng thời khẳng định đây là cơ hội để Ninh Bình quảng bá thế mạnh và sản phẩm du lịch đặc trưng tới các thị trường tiềm năng châu Á.
Ông Trần Song Tùng cho biết, sau hợp nhất, tỉnh Ninh Bình mới không chỉ mở rộng về địa lý, mà còn kết tinh nguồn lực, văn hóa và kinh tế của ba vùng địa linh nhân kiệt, tạo nên hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trong phát triển.
Với hơn 5.000 di tích các loại, trong đó có 10 di tích quốc gia đặc biệt, 2 di sản thế giới được UNESCO vinh danh, cùng hơn 40 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Ninh Bình đang hướng tới mục tiêu trở thành “Đô thị di sản thiên niên kỷ - thành phố sáng tạo toàn cầu” vào năm 2030.
Trong 9 tháng năm 2025, Ninh Bình đón gần 17 triệu lượt khách, trong đó có 1,6 triệu khách quốc tế; doanh thu đạt gần 18.000 tỷ đồng, khẳng định thương hiệu điểm đến hàng đầu Việt Nam và sức hấp dẫn ngày càng tăng trên bản đồ du lịch khu vực.
Thông tin về hợp tác du lịch tại tỉnh Thanh Hóa.
Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, cho biết: Thanh Hóa là tỉnh nằm ở phía Bắc miền Trung Việt Nam. Được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, mảnh đất “địa linh nhân kiệt” là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống gần 1.000 năm hình thành và phát triển. Thanh Hóa hội tụ tiềm năng của ba vùng kinh tế: Vùng núi và trung du, vùng đồng bằng và vùng ven biển; sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên nổi trội và tài nguyên du lịch nhân văn phong phú với hơn 300 lễ hội văn hóa đặc sắc cùng ẩm thực địa phương đa dạng, hấp dẫn.
Đây là chất liệu tạo nên 3 dòng sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách: Sản phẩm du lịch biển đảo với chiều dài 102 km bờ biển đã hình thành nhiều bãi biển đẹp hàng đầu khu vực phía Bắc như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Nghi Sơn… Đây là sản phẩm du lịch mũi nhọn của tỉnh, chiếm tỷ trọng 70 - 80% lượng khách đến Thanh Hóa.
Sản phẩm du lịch di sản văn hóa được hình thành từ 1.535 di tích, 1 di sản thế giới, 5 di tích quốc gia đặc biệt và gần 1.000 di tích được xếp hạng, trong đó nổi bật là Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ và Khu di tích lịch sử đặc biệt Lam Kinh - những điểm đến nằm trong hành trình của đoàn famtrip.
Sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng thu hút khách, đặc biệt là khách quốc tế, với hệ thống 4 vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên, nơi có những bản làng dân tộc thiểu số đậm bản sắc văn hóa, cùng hệ thống ruộng bậc thang, thác nước kỳ vĩ.
“Thời gian qua, Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút lượng khách du lịch. Điển hình năm 2024, Thanh Hóa đón trên 15,3 triệu lượt khách (xếp thứ 5 cả nước). Hàn Quốc và Philippines là hai trong những thị trường trọng điểm, đầy tiềm năng của du lịch Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng. Chuyến khảo sát lần này là dịp rất quan trọng để các doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc và Philippines biết đến tiềm năng, sản phẩm và dịch vụ du lịch của Thanh Hóa. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch của Thanh Hóa giới thiệu, kết nối và xúc tiến hợp tác trực tiếp với các đối tác quốc tế một cách hiệu quả”, bà Yến cho biết.
Sau khi khảo sát, bà Carmelita G. Buñao, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Độc lập Philippines, đánh giá cao các điểm đến của Việt Nam, trong đó có Ninh Bình và Thanh Hóa, với thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đa dạng và con người thân thiện. Từ thực tế chuyến đi, các doanh nghiệp lữ hành Philippines sẽ xây dựng các tour tuyến giới thiệu tới du khách Philippines, qua đó tăng thu hút khách tới Việt Nam và hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa.