Tạo ‘cú hích’ qua hoạt động B2B hút khách quốc tế từ những thị trường tiềm năng

Bằng các chương trình famtrip (khảo sát), B2B và xúc tiến điểm đến, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu tăng mạnh lượng khách quốc tế, mở rộng thị trường trọng điểm trong năm 2025.

Phóng viên báo Tin tức và Dân tộc có cuộc trao đổi với ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam xung quanh chủ đề này.

Ông có thể cho biết các chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc thu hút, đón khách quốc tế vào Việt Nam?

Thực hiện Nghị quyết 226 và Nghị quyết 229 của Chính phủ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang triển khai chương trình hành động nhằm thu hút khách quốc tế, hướng tới mục tiêu đạt 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Chú thích ảnh
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thông tin về đón các đoàn famtrip đến từ các thị trường khách trọng điểm.

Để đạt được mục tiêu này, Hiệp hội đang tập trung triển khai hàng loạt nhiệm vụ, trong đó quan trọng nhất là mời các doanh nghiệp lữ hành quốc tế từ những thị trường trọng điểm của Việt Nam đến thăm, khảo sát các điểm đến mới, tìm hiểu dịch vụ du lịch mới, qua đó đưa khách sang Việt Nam.

Thực tế cho thấy, chỉ có các doanh nghiệp lữ hành mới có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bằng cách trực tiếp đưa khách đến Việt Nam. Trong thời gian qua, Hiệp hội đã tổ chức một số chương trình xúc tiến tiêu biểu: Tháng 9 vừa qua, MICE Expo 2025 đón 50 đại diện doanh nghiệp quốc tế đến khảo sát; đầu tháng 10 có 120 doanh nghiệp quốc tế tham gia khảo sát tại Đà Nẵng; và mới đây là 50 đại diện doanh nghiệp du lịch khảo sát tuyến Ninh Bình - Thanh Hoá theo mô hình B2B.

Các chương trình famtrip như vậy được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ trong việc thu hút khách quốc tế. Đáng chú ý, đoàn khảo sát do Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành độc lập Philippines dẫn đầu đã mở ra triển vọng lớn từ thị trường này. Hiện lượng khách Philippines đến Việt Nam tăng tới 92%, đạt 337.000 lượt, trở thành một trong những thị trường nổi bật mới. Đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ trong hai năm qua và hoàn toàn có thể tiếp tục bứt phá khi có đường bay thẳng giữa hai nước.

Qua trao đổi, các doanh nghiệp du lịch Philippines cho biết Việt Nam không chỉ có Sa Pa mà còn sở hữu nhiều di sản văn hóa thế giới, tài nguyên thiên nhiên phong phú và hệ thống dịch vụ đạt chuẩn quốc tế. Họ đặc biệt ấn tượng khi khám phá những điểm đến mới như Ninh Bình và Thanh Hoá, nơi có tiềm năng thu hút dòng khách chất lượng cao từ thị trường này.

Thời gian tới, Hiệp hội sẽ tập trung đón các đoàn đến khảo sát, thu hút khách quốc tế từ những thị trường nào, thưa ông?

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức đón các đoàn khảo sát đến từ Malaysia, Hàn Quốc, Philippines, Úc, Mỹ và các nước Tây Âu đến tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Chú thích ảnh
Hoạt động B2B giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam các đối tác.

Trước đây, chúng ta thường thụ động chờ khách đến. Tuy nhiên, với chương trình hành động cụ thể của Chính phủ, Hiệp hội xác định cần chủ động hơn, làm mạnh hơn, nhanh hơn và quyết liệt hơn để đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất có thể.

Với sự ủng hộ của các địa phương, cùng sự đồng hành của doanh nghiệp, tôi tin rằng kết quả sẽ rất tích cực. Việc tăng trưởng lượng khách quốc tế năm nay sẽ là tiền đề để du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm tới.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các hoạt động khảo sát và B2B trong phát triển du lịch?

Các chương trình famtrip là hoạt động đặc thù, mang tính chuyên nghiệp cao trong lĩnh vực du lịch. Sản phẩm du lịch không thể cầm nắm được mà phải được cảm nhận qua trải nghiệm thực tế, vì vậy những chuyến khảo sát dành cho doanh nghiệp, báo chí và truyền thông là cần thiết và nên được tổ chức thường xuyên.

Chú thích ảnh
Chương trình khảo sát, giới thiệu các điểm đến mới của Việt Nam.

Thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp du lịch và các điểm đến của Việt Nam dần hình thành thói quen chủ động tiếp cận thị trường. Khi các doanh nghiệp quốc tế hiểu rõ sản phẩm và điểm đến của chúng ta, họ sẽ tự tin đưa khách tới Việt Nam.

Hiện nay, một số địa phương làm du lịch vẫn chưa quen với hình thức xúc tiến này và còn tâm lý chờ khách. Do đó, Hiệp hội sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp địa phương để tổ chức thêm các đoàn khảo sát, từng bước hình thành mạng lưới hợp tác bền vững, giúp đưa khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bài, ảnh: XM/Báo Tin tức và Dân tộc
Thanh Hoá, Ninh Bình thu hút khách du lịch từ thị trường Philippines, Hàn Quốc
Thanh Hoá, Ninh Bình thu hút khách du lịch từ thị trường Philippines, Hàn Quốc

Để góp phần tăng nhanh và bền vững lượng khách đến Việt Nam từ hai thị trường Philippines và Hàn Quốc, từ ngày 15 – 19/10, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ninh Bình, Thanh Hóa tổ chức đón các đoàn famtrip gồm 50 đại diện doanh nghiệp du lịch khảo sát các sản phẩm du lịch mới, gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN