Du khách quốc tế tham quan Đền Ngọc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Theo nhiều chuyên gia, nhu cầu tìm kiếm thị trường du lịch Việt Nam năm 2025 đang tăng mạnh, thể hiện qua lượng tìm kiếm quốc tế tăng vọt từ cuối năm 2024 và đầu năm 2025, với những thị trường chính là Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu như Anh, Đức. Riêng thống kê lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2025 tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10%-25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Hiện nay, Việt Nam cũng là điểm đến trong khu vực Đông Nam Á vượt xa những đối thủ khác như Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia… Đồng thời, top 10 điểm đến của Việt Nam được du khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất có thể kể đến là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế. Trong khi đó, Vũng Tàu và Ninh Bình là hai điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, với mức tăng trên 75%. Các thị trường đang tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Anh, Malaysia, Trung Quốc…
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, hội nghị diễn ra trong bối cảnh đất nước đang có nhiều sự chuyển đổi và bước vào kỷ nguyên mới, đồng thời là một sự kiện có vai trò quan trọng của ngành du lịch. Trong đó, việc sắp xếp lại các địa phương trên cả nước đang mở ra cơ hội và thách thức mới cho ngành du lịch Việt Nam. Mặc dù du lịch Việt Nam duy trì tăng trưởng vượt bậc, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam trong những năm qua, nhưng ngành vẫn cần bứt phá và thúc đẩy tăng trưởng xứng tầm trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành du lịch nói riêng và cả nước nói chung.
“Hội nghị lựa chọn chủ đề “Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc” không nằm ngoài mục tiêu tìm kiếm giải pháp để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, thu hút hơn… tạo bứt phá về lượng khách du lịch. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp là những người làm du lịch trực tiếp cần đóng góp sáng kiến đổi mới sáng tạo, chương trình hành động cụ thể về thị trường, sản phẩm, xúc tiến quảng bá, liên kết lữ hành với thị trường và nhà cung cấp để tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.
Báo cáo tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng cho hay, tính đến tháng 7/2025, cả nước có 4.361 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 1.330 công ty cổ phần, 3.025 công ty trách nhiệm hữu hạn, 6 doanh nghiệp tư nhân và 2.115 doanh nghiệp lữ hành nội địa. Trên cả nước có 280 cơ sở lưu trú hạng 5 sao với 92.768 buồng; 340 cơ sở lưu trú hạng 4 sao với 46.812 buồng. Còn tính chung cả nước có 42.005 thẻ hướng dẫn viên du lịch đã được cấp và đang hoạt động. Tuy số lượng doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam rất lớn, nhưng chiếm đa số là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa dẫn tới khả năng cạnh tranh hạn chế, thiếu nguồn lực triển khai xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến quy mô lớn, chính sách ưu đãi thu hút khách du lịch…
Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Bộ ngành, cơ quan quản lý địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành đã triển khai những phiên thảo luận chuyên đề đối với thị trường Đông Bắc Á - ASAEN; châu Âu - Bắc Mỹ - Australia; Ấn Độ - Trung Đông. Thông qua những phiên thảo luận này, đại diện các bên tập trung giải pháp tăng trưởng khách và hiệu quả đón khách đối với từng phân khúc thị trường nêu trên; đề xuất cơ chế xúc tiến quảng bá du lịch, liên kết vận tải khách; cơ cấu lại doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ du lịch… Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách du lịch cần phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các bên liên quan; đồng thời tận dụng tối đa cơ hội trong nước và quốc tế, phát huy điều kiện thuận lợi của thế chế, chính sách để hành động thúc đẩy tăng trưởng khách.