Đại diện ban tổ chức Lễ hội phở Việt Nam cung cấp thông tin cho báo chí chiều 19/9.
Ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết, với thông điệp “Phở – Enjoying together, growing together”, lễ hội mong muốn truyền đi khát vọng kết nối, sẻ chia và đồng hành phát triển, kêu gọi bạn bè quốc tế thưởng thức món Phở, biểu tượng ẩm thực từng được CNN bình chọn trong 50 món ăn phải thử trên toàn cầu.
Hiện nay, Phở không chỉ là món ăn dân dã mà còn là đại sứ văn hóa của Việt Nam. Trong từng bát Phở chứa đựng câu chuyện về kinh tế, lịch sử, văn hóa và tình người, đồng thời là lời mời gọi gắn kết, mở ra cơ hội hợp tác mới trong du lịch, thương mại và đầu tư.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Singapore là thị trường năng động, tiềm năng nên lễ hội Phở lần này được kỳ vọng sẽ trở thành dịp thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại. Ngoài các doanh nghiệp trong lĩnh vực Phở, ban tổ chức còn mời thêm đơn vị sản xuất gạo, gia vị… để giới thiệu hệ sinh thái ẩm thực Việt Nam.
Phở Việt Nam được du khách nước ngoại lựa chọn vì ngon và hấp dẫn.
Đại sứ Việt Nam tại Singapore, ông Trần Phước Anh cho biết, cộng đồng hơn 33.000 người Việt tại Singapore cùng đông đảo bạn bè quốc tế đang mong chờ sự kiện. Singapore không chỉ là thị trường 6 triệu dân mà còn đón 17 triệu khách quốc tế mỗi năm. Đây là cơ hội đưa hình ảnh Phở Việt Nam lan tỏa ra khu vực và thế giới.
Theo đó, lễ hội có các hoạt động chính diễn ra trong khu phức hợp mua sắm, thương mại gần sân bay Changi, nơi tập trung đông dân cư và thuận tiện cho du khách. Chương trình không chỉ có không gian ẩm thực với trên 20 món Phở chuẩn vị từ 5 khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group mà còn kèm theo nhiều hoạt động giao lưu, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật...
Đáng chú ý, còn có chương trình diễn đàn kinh tế Việt Nam – Singapore với sự tham gia của 150 doanh nghiệp hai nước. Trong đó, có khoảng 100 doanh nghiệp Singapore và 50 doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động B2B, tạo không gian kết nối thương mại, đầu tư cho các doanh nghiệp tham gia.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc SECC, đồng Trưởng ban tổ chức cho biết, lễ hội Phở đã thành công ở Nhật Bản (2023) và Hàn Quốc (2024). Sau hai kỳ tổ chức thành công, Vietnam Phở Festival 2025 kỳ vọng tiếp tục trở thành cầu nối quảng bá thương hiệu quốc gia, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa và du lịch giữa Việt Nam và Singapore.
Ngoài ra, Singapore được chọn vì là trung tâm giao thương của khu vực và có quan hệ đối ngoại sâu rộng với Việt Nam. “Chúng tôi mang đến không chỉ Phở truyền thống mà còn những biến tấu mới như Phở sườn bò, Phở kết hợp sâm Ngọc Linh. Mỗi bát Phở sẽ như một tấm vé thông hành, mời gọi người dân Singapore đến trải nghiệm Việt Nam", ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết thêm.
Phở Việt Nam được giới thiệu đến đông đảo du khách.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, để đáp ứng quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm của Singapore, ban tổ chức đã chuẩn bị kỹ lưỡng về các thực phẩm tại lễ hội và cũng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm của đất nước bạn. Ban tổ chức còn cho các đầu bếp tham gia lễ hội tham gia các khoá đào tạo có cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn của Singapore. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội khẳng định chất lượng và tính chuyên nghiệp của ẩm thực Việt trên sân khấu quốc tế.
Được biết, Vietnam Phở Festival 2025 do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp cùng Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và Ban Liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP Hồ Chí Minh. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, càng làm nổi bật tầm vóc của chương trình này.