Ngày 17/1, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức chương trình gặp mặt đại diện các văn phòng đại diện cơ quan du lịch quốc gia và cơ quan xúc tiến du lịch của nước ngoài ở Việt Nam; với chủ đề “Hợp tác để phát triển”.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Đây là năm thứ hai VITA tổ chức chương trình, nhằm thúc đẩy việc trao đổi, hợp tác để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam, khôi phục loại hình du lịch outbound (đi du lịch nước ngoài), phục vụ tốt nhất cho khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Thời gian qua, VITA và đại diện các văn phòng cơ quan du lịch quốc gia và xúc tiến du lịch của nước ngoài ở Việt Nam đã phối hợp tổ chức các chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch (famtrip) tại Việt Nam, nhằm thu hút nhanh khách quốc tế; đồng thời tổ chức các chương trình khảo sát tài nguyên du lịch tại các nước muốn thu hút khách du lịch Việt Nam, để phục vụ tốt nhất cho người Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.
Thông tin về sự phát triển du lịch trong thời gian vừa qua, ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký VITA cho biết: Năm 2024, Việt Nam đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa. Lượng khách đến từ các thị trường đều có sự tăng trưởng, nhất là các thị trường gần và khu vực.
Về khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, các thị trường đều có sự tăng trưởng, nhiều nhất là đi Trung Quốc đạt hơn 4,5 triệu lượt khách; Thái Lan hơn 1,1 triệu lượt, Nhật Bản đạt 621.000 lượt khách; Hàn Quốc đạt 510.000 lượt khách; Singapore đạt hơn 400.000 lượt, Đài Loan (Trung Quốc) đạt 370.000, Malaysia đạt 389.000 lượt, châu Âu đạt hơn 250.000 lượt, Mỹ đạt 130.000 lượt…
“Để thu hút khách quốc tế, Việt Nam sẽ tập trung vào sản phẩm du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng, du lịch xanh và phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp nghị, hội thảo)”, ông Vũ Quốc Trí cho biết.
Tại hội nghị, đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, trong năm 2025, Hàn Quốc sẽ tập trung giới thiệu tới khách Việt Nam về du lịch lễ hội, trải nghiệm du lịch gia đình, du lịch thể thao…
Còn đại diện Văn phòng du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Nhật Bản đang đẩy mạnh xúc tiến quảng bá “Nhật Bản – Trải nghiệm địa phương, khám phá đa đạng”, đồng thời đưa các sản phẩm mới, kích cầu du lịch tới các thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Bà Vương Khải Vân, đại diện Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam cho biết: Năm 2025, Cục vẫn tiếp tục giữ chính sách hỗ trợ tài chính cho du khách quốc tế đến Đài Loan du lịch theo nhóm và du lịch tự do. Dự kiến, chính sách sẽ kéo dài đến hết tháng 6/2025, cụ thể đối với du khách tự do, khi nhập cảnh du lịch Đài Loan, du khách sẽ có cơ hội nhận được voucher mua sắm điện tử hoặc khách sạn trị giá 150 USD từ chương trình quay số may mắn tại sân bay. Còn về khách đoàn, tùy thuộc vào số lượng khách trong đoàn cũng như số ngày đoàn lưu trú tại Đài Loan, Cục sẽ hỗ trợ chi phí tour từ 300 USD đến 1500 USD mỗi đoàn cho các công ty du lịch. Bên cạnh đó, Cục dự kiến sẽ kết hợp với nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam để xúc tiến cho các sản phẩm du lịchmới và đề xuất lịch trình du lịch Đài Loan cho du khách Việt Nam khi sử dụng nền tảng.
Theo ông Vũ Thế Bình, năm 2023, số người Việt Nam đi du lịch nước ngoài đạt khoảng 5,7 triệu lượt. Đến năm 2024, số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài đạt trên 11 triệu lượt, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của phân khúc outbound. Tuy nhiên, bên cạnh số lượng, chất lượng dịch vụ cũng phải bảo đảm xứng đáng với quyền lợi của người du lịch Việt Nam.