Để tiềm năng du lịch Ba Vì - Hà Nội không bị bỏ ngỏ

Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) tìm các giải pháp để phát triển du lịch ở mảnh đất đầy tiềm năng.

Ba Vì là huyện có vị trí đặc biệt của Thủ đô Hà Nội. Huyện có 98% là người dân tộc Dao, còn lại là người Kinh và Mường, có đa dạng đặc trưng văn hóa của các vùng miền. Đây là điều kiện thuận lợi để khu du lịch Ba Vì ngày càng phát triển, đặc biệt là du lịch sinh thái, lịch sử văn hóa. Khu vực sườn phía Đông núi Ba Vì có độ cao từ 400m trở xuống, với 8 điểm đến là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do vấn đề kinh phí.

Ao Vua - một trong những thắng cảnh của Ba Vì. Ảnh Internet.


Ngoài ra, khu vực sườn phía Tây núi Ba Vì với diện tích 80 km2, có địa hình dốc với độ cao trung bình khoảng 500 - 600m gồm phần lớn diện tích núi Ba Vì và vùng gò đồi bao quanh chân núi thuộc các xã Minh Quang và Khánh thượng, là địa bàn cư trú của 3 dân tộc Việt Mường, Dao, Kinh đã tạo nên một không gian văn hóa riêng biệt.

Dù có nhiều di tích lịch sử văn hóa, nhưng hiện nay khu du lịch sườn Tây hầu như chưa có khu du lịch quy mô, hệ thống các cơ sở dịch vụ dường như ở con số không. Trên địa bàn, vườn quốc gia Ba Vì là điểm du lịch lớn, tuy nhiên các dịch vụ còn nghèo nàn, chất lượng thấp nên không thu hút được du khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Ngoài những ưu điểm và khó khăn trên, du lịch Ba Vì còn nhiều hạn chế như: Chất lượng dịch vụ không đạt yêu cầu, nguồn vốn kinh phí đầu tư thấp dẫn đến chất lượng cơ sở hạ tầng xuống cấp nhanh. Quảng bá hình ảnh yếu không tạo được hình ảnh cao cấp về dịch vụ.

Ba Vì đặt mục tiêu sẽ phát triển khu vực hồ Suối Hai thành khu du lịch quốc tế có quy mô lớn với các loại hình sản phẩm đa dạng (sân golf, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng) đạt chất lượng cao đảm bảo có sức cạnh tranh, thu hút và hấp dẫn khách trong nước và ngoài nước cũng như khách quốc tế. Tuy nhiên, đến thời điểm này tiến độ thực hiện còn quá chậm.


Theo các ban ngành để thúc đẩy du lịch ở Ba Vì cần có những giải pháp như: giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo tồn văn hóa nội địa, đảm bảo tốt vệ sinh môi trường, tăng cường vệ sinh, kiểm soát chất lượng dịch vụ. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mở rộng đường sá, tìm điểm mạnh riêng của từng khu du lịch tránh sự trùng lặp trong các nhà đầu tư.

Mục tiêu được đặt ra đến 2020, du lịch Hà Nội trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường, xây dựng thành điểm đến hấp dẫn có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch của cả nước. Do đó, việc quan tâm đầu tư, đưa Ba Vì vào các tour, tuyến tham quan và mở rộng dịch vụ vui chơi ăn uống, nghỉ dưỡng là rất cần thiết./.


Đoàn Nga
Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN