Cơ hội tăng tốc phát triển du lịch nhờ chuyển đổi số

Hải Phòng có lợi thế về tài nguyên du lịch và sự sáng tạo của những người làm các sản phẩm du lịch số. Đây sẽ là những điểm mạnh vượt trội giúp du lịch địa phương tận dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo đà bứt phá thời gian tới.

Chú thích ảnh
Cát Bà được mệnh danh là hòn ngọc của Vịnh Bắc bộ với quần thể du lịch thiên nhiên, sinh thái đầy hấp dẫn. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Lợi thế vượt trội

Tại cuộc hội thảo về ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch vừa được Sở Du lịch và Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng phối hợp tổ chức, ông Trần Duy Hào, người sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Giải pháp chuyên gia Star Global cho rằng, Hải Phòng có “mỏ kim cương” về văn hóa, du lịch. Do đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, trưng bày hiện vật, cung cấp thông tin cho khách thăm quan, nhà nghiên cứu, tạo lập cơ sở dữ liệu số các hiện vật dưới dạng 3D sẽ góp phần bảo tồn, phục chế hiện vật bị hư hại theo thời gian, hướng tới hình thành và phát triển du lịch thông minh, bảo tàng số, phát huy giá trị của du lịch Hải Phòng.

Chia sẻ cụ thể về lợi thế của du lịch Hải Phòng, Tiến sỹ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, thành phố có hai tài nguyên du lịch biển nổi bật là quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn.

Quần đảo Cát Bà hội tụ các danh hiệu quốc gia và quốc tế gồm: Danh lam thắng cảnh và Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn quốc gia, Khu Bảo tồn biển. Cát Bà còn là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Với những lợi thế đặc biệt này, du lịch biển của Cát Bà có thể kết hợp với du lịch mạo hiểm, dã ngoại, tham quan vịnh, tham quan các làng chài. Nếu xét về sự phong phú của các hoạt động du lịch và tiềm năng phát triển các loại hình du lịch thì ít có điểm nào ở Việt Nam có thể cạnh tranh với đảo Cát Bà.

Chú thích ảnh
Vẻ đẹp vịnh Lan Hạ nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Thêm vào đó, Cát Bà rất gần đất liền, có thể kết nối di chuyển thuận lợi bằng đường bộ. Đây cũng là điểm cộng đối với một sản phẩm du lịch.

Tiến sỹ Dương Đức Hùng khẳng định, cùng với Cát Bà, Đồ Sơn là điểm du lịch nổi bật của Hải Phòng. Đây là điểm du lịch có lịch sử lâu đời nhất Hải Phòng, đã từng có vị thế “anh cả” của du lịch miền Bắc. Lợi thế lớn nhất của Đồ Sơn là cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của một bán đảo chạy dài hơn 5km ra biển, giữa là đồi núi, ba mặt là biển, là nơi có cảnh quan biển đẹp bậc nhất Việt Nam. Các bãi tắm của Đồ Sơn rộng thoải và có độ lớn của sóng ở mức vừa phải. Gần đây với sự phát triển của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Khu Du lịch Hòn Dấu, du lịch Đồ Sơn đang dần trở lại ngôi vị của thương hiệu du lịch vang bóng một thời.

Ngoài phát triển các sản phẩm du lịch có thế mạnh, năm 2022, foodtour Hải Phòng thành từ khóa được đông đảo du khách trẻ tìm kiếm. Foodtour góp phần quan trọng xây dựng thương hiệu du lịch nội đô của thành phố Cảng và là một minh chứng chứng minh, truyền thông, chuyển đổi số là “cú hích” để định hình sản phẩm du lịch, kích thích du khách tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm đó.

Bắt kịp xu thế

Chú thích ảnh
Du khách quốc tế khám phá sinh thái đa dạng, phong phú với hệ thống núi, rừng, biển vô cùng kỳ vĩ, nên thơ nhưng vẫn còn nhiều nét hoang sơ. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Quay trở lại với foodtour, để tiếp cận du khách trẻ, Sở Du lịch Hải Phòng đã triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, quảng bá trên các phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí chính thống và thông qua truyền thông xã hội. Với cách làm sáng tạo của Đoàn Thanh niên Sở Du lịch Hải Phòng như chụp, quay hình ảnh đẹp, nội dung đúng xu hướng và gần gũi với giới trẻ, foodtour trở thành “chìa khóa” và hiệu ứng lan tỏa trên môi trường mạng. Kết quả của các đợt truyền thông, quảng bá này là những dịp cuối tuần, dịp lễ, hàng chục nghìn người từ các địa phương khác tới thành phố để thưởng thức foodtour.

Ông Dương Đức Hùng cho biết, một trong các giải pháp để tiếp tục phát triển du lịch Hải Phòng chính là xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch theo hướng đa dạng, chuyên nghiệp, không ngừng đổi mới phương thức, nội dung trên cơ sở đẩy mạnh và sử dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá.

Thành phố sẽ  triển khai dự án phát triển du lịch thông minh, hình thành và đưa vào vận hành một số ứng dụng cơ bản, đảm bảo tích hợp tiện ích thông minh, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch; chú trọng quan tâm đến các công cụ mạng xã hội, các điểm nhấn về hình ảnh, điểm check- in để thu hút du khách.

Chú thích ảnh
Biển Cát Bà trong xanh với những bãi cát trắng mịn màng để du khách có thể tắm, chơi đùa trên cát hay phơi mình đón bình minh và ngắm mặt trời lặn. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Ông Trần Duy Hào cho rằng, thói quen của du khách đang dần dịch chuyển sang sử dụng điện thoại di động và tìm kiếm tiện ích công nghệ khi tham quan du lịch. “Du lịch thông minh” là thuật ngữ được ra đời dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học lần thứ tư. Thông qua loại hình du lịch này, du khách thăm quan các địa điểm, di tích lịch sử văn hóa, danh thắng bằng hình thức thực tế ảo, thỏa sức tương tác trực tiếp trên phần mềm như xoay, phóng to, thu nhỏ theo nhu cầu cá nhân, mang lại cảm giác đặc biệt, đôi khi trải nghiệm thực tế khó sánh bằng.

Đánh giá về cơ hội do chuyển đổi số mang lại trong phát triển du lịch, ông Trần Duy Hào cho rằng, Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng đang có cơ cấu dân số vàng và tỷ lệ dân số trẻ cao. Nhóm người trong độ tuổi này sẽ vừa có khả năng sáng tạo các sản phẩm về văn hóa và cũng là những người tiêu dùng sẽ lan tỏa sản phẩm ra nước ngoài. Chuyển đổi số trong du lịch còn cho phép du khách thăm quan, “tiền trạm” từ xa, mọi lúc, mọi nơi, vượt qua không gian và thời gian.

Cùng phân tích về lợi ích của chuyển đổi số trong phát triển du lịch, ông Hoàng Việt, Trưởng Dự án du lịch Viettel cho biết, hệ sinh thái du lịch thông minh sẽ giúp kích thích sự khám phá, tăng thời gian trải nghiệm và xác suất quay lại của du khách. Các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống sẽ được phát huy thông qua các loại hình công nghệ nghe, nhìn và tương tác đa phương tiện. Hệ sinh thái du lịch thông minh còn tạo nên kênh thu thập thông tin thói quen du lịch của người dùng, từ đó có chính sách điều chỉnh cho phù hợp, đặc biệt là thu hút sự tham gia của cộng đồng xã hội vào cung cấp dịch vụ du lịch, trong đó có các nhà phát triển nội dung số và một số cơ hội khác trong tiếp cận du khách.

Minh Thu (TTXVN)
TP Thủ Đức cần phát triển thành một trung tâm du lịch mới của TP Hồ Chí Minh
TP Thủ Đức cần phát triển thành một trung tâm du lịch mới của TP Hồ Chí Minh

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, thành phố (TP) Thủ Đức có thể phát triển du lịch theo hướng trở thành trung tâm du lịch mới, khác biệt với phần còn lại của TP Hồ Chí Minh, thể hiện được bản sắc văn hóa và sự sống động, hiện đại của một thành phố trẻ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN