Từ ngày 1/4, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long triển khai việc bán vé tham quan Vịnh Hạ Long và vé dịch vụ hành khách bằng hóa đơn điện tử. Chứng từ thu là vé tham quan chuyển đổi theo hóa đơn điện tử được sử dụng hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, thuận tiện cho cả du khách trong nước và nước ngoài theo dõi.
Hệ thống cho phép những tổ chức, cá nhân, khách du lịch có nhu cầu truy xuất hóa đơn mua vé tham quan Vịnh, đảm bảo quyền lợi của họ, đồng thời tạo thuận tiện, nhanh chóng cho các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát, hậu kiểm khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, hệ thống hóa đơn điện tử hỗ trợ cơ quan quản lý báo cáo doanh thu thu phí, thu dịch vụ hành khách qua cảng, truyền dữ liệu trực tiếp về cơ quan quản lý thuế trong ngày, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về chuyển đổi số.
Tháng 6/2022, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tiếp tục thực hiện thu phí tham quan Vịnh bằng Internet banking và quét mã QR. Đây là bước đi tiếp theo nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, tạo nền tảng phát triển hệ thống du lịch thông minh tại Vịnh Hạ Long. Theo thống kê, tỷ lệ giao dịch thanh toán điện tử hiện chiếm khoảng 40% tổng số giao dịch thu phí tham quan vịnh và đang tiếp tục tăng lên.
Không chỉ tạo sự thuận tiện cho du khách, việc nâng cấp và áp dụng công nghệ thông tin còn tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị lữ hành. Trước đây, mỗi lần thanh toán phí tham quan vịnh Hạ Long, các đơn vị lữ hành phải mất thời gian xếp hàng, đếm tiền thủ công, đôi khi không đủ tiền lẻ, hay tiền mặt, khiến việc thanh toán gặp khó khăn. Việc áp dụng dịch vụ Internet banking và mã QR để thanh toán phí tham quan, chỉ cần sử dụng một thao tác là xong, rất nhanh gọn và tiện lợi.
Ngoài ra, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long còn thực thực hiện số hóa hệ thống thông tin, triển khai hệ thống trợ lý ảo du lịch bằng trí thông minh nhân tạo AI; hệ thống bán kiểm soát vé tự động, bán vé trực tuyến, thanh toán 24/7 bằng nhiều hình thức như thanh toán các giao dịch ví điện tử, thanh toán thẻ, tài khoản thanh toán, xuất hóa đơn điện tử…; đầu tư, thuê hạ tầng, bổ sung trang thiết bị phục vụ phát triển chính quyền số như: máy tính, thiết bị công nghệ thông tin...
Thời gian tới, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long sẽ xây dựng hệ thống quản trị vịnh theo mô hình kinh tế tuần hoàn, quản trị di sản bền vững phục vụ du lịch số và di sản số; xây dựng bộ cơ sở dữ liệu số cho các giá trị, tài nguyên Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, số hóa trên nền tảng công nghệ số, gán địa chỉ số gắn với bản đồ số 3D Vịnh Hạ Long, xây dựng các tour tham quan, sản phẩm du lịch trên nền tảng công nghệ số, nâng cấp mới Cổng thông tin điện tử Vịnh Hạ Long; thuyết minh tự động và trợ lý ảo du lịch bằng công nghệ thông minh nhân tạo AI; tuyên truyền, quảng bá Vịnh Hạ Long bằng công nghệ thực tế ảo VR 3D/360; nâng cấp, bổ sung hệ thống camera giám sát các điểm bán và soát vé tại các cảng và điểm tham quan…
Ngay sau khi kiểm soát được dịch COVID-19 và mở cửa hoạt động du lịch trở lại, lượng du khách tới điểm tham quan Vịnh Hạ Long dần tăng trở lại và đặc biệt tăng cao trong những ngày cuối tuần. Riêng trong 2 tháng cao điểm du lịch hè (tháng 6, 7), mỗi ngày cuối tuần, Vịnh Hạ Long đón khoảng 20.000-27.000 lượt khách, cá biệt có ngày đón gần 29.000 lượt khách. Tuy đông, song các hoạt động kinh doanh du lịch đi vào nền nếp, văn minh.