Hai họa sĩ Đặng Thu An và Nguyễn Đức Huy là đôi nghệ sĩ cùng trưởng thành từ Trường Đại học Nghệ thuật Huế, được xem là những gương mặt nổi bật của mỹ thuật đương đại.
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.
Đáng chú ý, sơn dầu của An và sơn mài của Huy tạo nên hai thế giới thị giác đối lập nhưng bổ sung: Mềm - cứng, sáng - sâu, mỏng - dày. Trong không gian triển lãm, các tác phẩm không đứng riêng lẻ mà “đối thoại” với nhau, giống như cách hai cá tính sáng tạo song hành trong đời sống nghệ thuật.
Tác phẩm của Đặng Thu An mở ra không gian mềm mại, giàu cảm xúc. Những thiếu nữ trong tranh thường ngoảnh mặt hoặc nhìn xa, như cất giấu một điều riêng tư, khiến người xem muốn lắng lại để nghe câu chuyện nằm sau lớp màu. Sơn dầu được chị xử lý nhẹ, thoáng, tạo sự trong trẻo của sắc độ nhưng vẫn gợi được chiều sâu nội tâm.
Loạt tranh “Thiếu nữ và hoa giấy Thanh Tiên” gợi lại sắc màu văn hóa dân gian của làng nghề hơn 300 năm tuổi ở Huế, tôn vinh bàn tay khéo léo và lời cầu chúc thịnh vượng của người phụ nữ.
Đặc biệt, An thử nghiệm sơn mài trên toan - một lựa chọn táo bạo, kết hợp chất liệu truyền thống với mặt toan mềm, để tạo bề mặt tranh vừa bóng huyền bí vừa phập phồng như đang thở.
Không chỉ mang đến góc nhìn thẩm mỹ, triển lãm còn nhận nhiều đánh giá từ giới nghiên cứu và phê bình, phản ánh chiều sâu nghệ thuật lẫn sức lan tỏa cảm xúc của hai họa sĩ. Điển hình như loạt sáng tác mới, với các tác phẩm “Vườn ảo mộng”, “Hương đêm”, “Hương bưởi”, “Chùm hoa lựu và màu nắng mật” thể hiện rõ sự tinh tế trong hình họa và cấu trúc sắc màu.
Tác phẩm của hoạ sĩ An được thử nghiệm sơn mài trên toan.
Nhà phê bình Phan Thanh Bình nhận định, tranh của An “trong trẻo, gợi mở và chứa đựng nét đẹp thầm kín của người thiếu nữ Việt hiện đại”, khiến người xem phải suy tưởng chứ không chỉ nhìn thấy.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi cũng dành nhiều cảm xúc khi nói về An: “Sơn dầu của An không dày, không phô diễn; màu chỉ loang vừa đủ để gợi làn da thiếu nữ sau giấc mơ hồng”. Sự mong manh mà mạnh mẽ này, theo ông, chính là vẻ đẹp đặc trưng làm nên bản sắc của nữ họa sĩ.
Khi tình yêu và ánh sáng trong hội hoạ sơn dầu - sơn mài.
Nếu tranh của An là tiếng thì thầm, thì sơn mài của Nguyễn Đức Huy như một bản tụng ca của ánh sáng và bóng tối. Với anh, mỗi bức tranh là một nghi lễ, nhiều lớp sơn, nhiều năm mài, để cuối cùng hiện lên bề mặt sâu đen, nơi ánh vàng - bạc - vỏ trứng lấp lánh như tinh tú.
Hai nhóm tác phẩm chính của anh, “Tình nhân” và “Ánh sáng” thể hiện hai suy niệm khác nhau. Ở “Tình nhân”, các đôi uyên ương hòa vào thiên nhiên, gợi tinh thần phồn thực Á Đông, vẻ đẹp của sự giao hòa âm - dương. Trong khi đó, “Ánh sáng” hướng đến nội tâm, nơi người phụ nữ trở thành biểu tượng của tri thức và sự tái sinh.
Một trong các tác phẩm tại triển lãm.
Nhà phê bình Phan Thanh Bình cho rằng, tranh Huy “kết hợp sắc thái tạo hình ước lệ với hoa văn gợi nhớ pháp lam thời Nguyễn”, tạo nên chiều sâu lịch sử và văn hóa trong cấu trúc sơn mài hiện đại.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi nhận xét, thế giới của Huy là nơi “bề mặt tranh đen đến mức có thể soi gương, nhưng ẩn trong đó là những vì sao được nén vào tâm vóc”, cho thấy khả năng tạo dựng không gian nội tâm qua chất liệu truyền thống.
Triển lãm kéo dài đến ngày 5/1/2026 tại Sigma Gallery, 107 đường N3C Global City, TP Hồ Chí Minh.