Các nhà bán hàng OCOP có thành tích nổi bật và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương được vinh danh tại sự kiện (Nguồn ảnh: Min Pictures)
Sự kiện đánh dấu cột mốc mới trên hành trình xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững của TikTok Shop - nơi các nhà bán hàng địa phương được tiếp sức để phát triển dài hạn, đồng thời vinh danh các nhà bán hàng OCOP có thành tích nổi bật cùng đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương."Vườn ươm OCOP" là một phần của sáng kiến "Chợ phiên OCOP" - Chương trình đào tạo và kết nối cộng đồng OCOP do TikTok Shop phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Agritrade) khởi xướng nhằm nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) cho các chủ thể OCOP.
Không chỉ được trang bị các kỹ năng cần thiết để tận dụng hiệu quả các giải pháp của TikTok Shop, các chủ thể OCOP tại nhiều địa phương trên cả nước còn có cơ hội kết nối, hỗ trợ cùng phát triển khi tham gia cộng đồng "Vườn ươm OCOP". Đồng thời, đây cũng là kênh liên lạc thường xuyên để TikTok Shop kịp thời giúp các nhà bán hàng OCOP tháo gỡ khó khăn trong quá trình kinh doanh, chia sẻ các ưu đãi dành riêng cho các sản phẩm OCOP trên nền tảng và giúp nhà bán OCOP tăng tốc.
Sự kiện họp mặt gắn kết cộng đồng "Vườn ươm OCOP" với tên gọi "Khai xuân Gắn kết - Bứt phá Thành công" là sự kiện offline đầu tiên dành riêng cho cộng đồng nhà bán hàng OCOP do TikTok Shop tổ chức. Thu hút sự góp mặt của gần 100 người tham dự - các chủ thể OCOP, các nhà sáng tạo và đại diện các đối tác MCN, TSP từ nhiều khu vực - sự kiện đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động, bao gồm phần trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà bán hàng thành công, chia sẻ từ các chuyên gia TikTok Shop và Lễ vinh danh "Hạt giống OCOP" - tôn vinh nỗ lực và thành tích xuất sắc của các nhà bán hàng tiêu biểu.
Tại sự kiện, TikTok Shop đã vinh danh các nhà bán hàng OCOP xuất sắc trong năm 2024 với ba hạng mục: Nhà bán hàng triển vọng, Nhà bán hàng tiêu biểu và Giải thưởng gắn kết Cộng đồng.
Nhà bán hàng triển vọng 2024 – Những hạt giống OCOP cho thấy sức bật và tiềm năng tăng trưởng đáng nể trong năm 2024
Fuwa3e (Thanh Hóa) – Tiên phong với sản phẩm nước tẩy rửa sinh học thân thiện với môi trường được lên men từ vỏ dứa phế thải đầu tiên tại Việt Nam, Fuwa3e đã cho thấy sức bật ấn tượng với thành tích tăng trưởng trung bình hàng tháng lên tới 50%. Trong đó, doanh thu tháng 11/2024 của thương hiệu đã tăng gấp đôi nhờ kết hợp sáng tạo nội dung và tối ưu hóa công cụ TikTok Shop. Thành công của Fuwa3e cho thấy sự đón nhận tích cực đối với sản phẩm cũng như xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Việt trên TikTok Shop.
QUYÊN NEM - Đặc sản Thanh Hoá (Thanh Hóa) - Tạo ra 25.000 đơn hàng chỉ trong 6 tháng kể từ khi 'lên sàn' (tháng 9/2024) với 80% doanh số đến từ các phiên livestream tự thân của người bán, ít ai nghĩ rằng bà chủ QUYÊN NEM lại là một "cô bé" Gen Z mới tốt nghiệp đại học, đã nhiều lần thử và sai trên TikTok Shop. Thành công của QUYÊN NEM không chỉ dừng lại ở doanh số. Hiện tại, "cô chủ" Luyện Thị Quyên (sinh năm 2002) đã xây dựng được một đội ngũ hơn 10 nhân sự, chủ yếu là chị em phụ nữ trong địa phương. Từ một sinh viên mới tập tành kinh doanh, Quyên đã vượt qua nhiều thử thách để trở thành "người điều hành" vững vàng, tiên phong ứng dụng TMĐT góp phần gìn giữ và phát triển nghề làm nem chua truyền thống.
Chân Phương Yến Sào & Thốt Nốt (An Giang) - Thành công xây dựng thương hiệu sản phẩm tinh hoa sau chương trình Chợ Phiên OCOP An Giang do TikTok Shop tổ chức, Chân Phương đã từng bước vượt qua giới hạn vùng miền, thành công chinh phục các thị trường mới và xây dựng tệp khách hàng trung thành trên toàn quốc. Gửi gắm nhiều tâm huyết trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, các mặt hàng yến sào và mật hoa thốt nốt cao cấp Chân Phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trung bình 30% hàng tháng, khẳng định vị thế đặc sản miền Tây trên TikTok Shop.
Nhà bán hàng tiêu biểu 2024 - Những hạt giống OCOP đã vươn cao vững chãi, tích cực góp phần phát triển kinh tế địa phương
Các nhà bán hàng OCOP nổi bật tại sự kiện
Bánh sữa Ba Vì Chị Vàng Milk (Hà Nội) - Là minh chứng tiêu biểu cho tiềm năng phát triển vượt bậc của doanh nghiệp địa phương khi tham gia TikTok Shop, thương hiệu Việt Chị Vàng Milk đã thành công bán ra hơn 20.000 đơn hàng các sản phẩm sữa và bánh sữa chỉ sau 8 tháng gia nhập nền tảng (tháng 7/2024), ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hàng tháng lên tới 150%. Sau 20 năm thuỷ chung với kênh phân phối trực tiếp tại các khu du lịch, TikTok Shop là "cú hích" đúng lúc giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào các kênh bán lẻ truyền thống, đồng thời tìm ra giải cho bài toán tiêu thụ sữa vụ đông khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tiên phong mở lối và truyền cảm hứng đổi mới cho nhiều doanh nghiệp ngành sữa tại huyện Ba Vì cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước.
APG ECO (An Giang): Thành công vang dội với sản phẩm chất lượng và những phiên livestream bán "cháy hàng", APG ECO là một trong hai thương hiệu Việt được vinh dự giới thiệu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 44, 45 cùng TikTok Shop. Với sức tăng trưởng tiêu thụ ổn định - trong 6 tháng gần nhất (Tháng 8/2024 - Tháng 2/2025) chạm mốc doanh số lên tới hơn 150.000 đơn hàng, APG ECO cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ và bền vững của mặt hàng gạo nói riêng và nông sản Việt nói chung trên nền tảng. Đặc biệt, sự tham gia tích cực của CEO Linh Đặng trong các hoạt động xây dựng thương hiệu và livestream thúc đẩy sản phẩm trên TikTok đã truyền cảm hứng khiến ngày càng nhiều Nhà Sáng lập và CEO học hỏi làm theo.
Vựa cây giống Huyền Linh (Bến Tre): Vựa cây giống Huyền Linh là một trong những đơn vị tiên phong đưa các sản phẩm đặc thù là cây giống lên TMĐT. Gia nhập TikTok Shop từ năm 2023, nhà bán hàng này đã mạnh dạn khai phá thị trường cây cảnh online và tìm ra công thức thành công nhờ kiên trì sáng tạo nội dung và không ngừng tối ưu các phương án đóng gói và vận chuyển sản phẩm. Kết quả, không chỉ thành công biến TikTok Shop thành một kênh bán hàng ổn định mà doanh số Tết 2025 của nhà bán này cũng ghi nhận tăng trưởng lên tới 3 lần so với ngày thường, khẳng định thành công của thương hiệu trong thị trường ngách.
Mệ Hằng YesHue (Thừa Thiên - Huế): Từ các thị trường xuất khẩu, Mệ Hằng YesHue là một trong những chủ thể OCOP tiêu biểu đã thành công ứng dụng TikTok Shop nhằm "đóng gói" hương vị cố đô - mang các sản phẩm gia vị và thực phẩm đậm đà hương vị Huế đến gần hơn người tiêu dùng cả nước. Không chỉ dẫn dắt doanh nghiệp đạt doanh số ổn định với tiềm năng tăng trưởng cao, chị Lê Thị Kim Hằng, Phó Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Yes Huế, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Thừa Thiên - Huế còn đóng vai trò không nhỏ trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Huế tiếp cận và phát triển kênh bán hàng cùng TikTok Shop, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho cộng đồng địa phương.
Nhà bán hàng gắn kết Cộng đồng 2024 - Những “hạt giống kết nối” trong Vườn ươm OCOP
Các nhà bán hàng Gắn kết Cộng đồng 2024.
Trong khuôn khổ chương trình, TikTok Shop cũng vinh danh những nhà bán hàng tiêu biểu trong việc kết nối và xây dựng cộng đồng, góp phần lan tỏa tinh thần hợp tác và phát triển bền vững của OCOP. Họ chính là những “hạt giống kết nối”, không chỉ phát triển kinh doanh riêng mà còn tích cực hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa tinh thần hợp tác, góp phần vào sự phát triển bền vững của OCOP. Những nhà bán hàng tiêu biểu được vinh danh trong hạng mục này bao gồm: Chiếu cói Thân vui (Thái Bình), BaGia Herbe (Bắc Giang), Mật ong Phương Di (Gia Lai), Món Lạ Vườn Nhà (Đà Lạt), Hana Ban Mê (Ban Mê Thuột).