Xây dựng môi trường kinh doanh và mua sắm an toàn và đáng tin cậy luôn là ưu tiên hàng đầu của TikTok Shop. Cam kết này được thể hiện qua Báo cáo An toàn và Báo cáo Quyền Sở hữu Trí tuệ được TikTok Shop công bố hàng năm, nêu rõ kết quả của các nỗ lực thực thi chính sách dành cho cả người bán và người mua tham gia nền tảng.
Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, TikTok Shop tái khẳng định cam kết mang tới trải nghiệm thương mại điện tử an toàn, tin cậy cho người tiêu dùng và đối tác thương hiệu, nhà bán hàng.
Nỗ lực bảo vệ người dùng và thương hiệu
Nỗ lực mang tới trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy cho người dùng, TikTok Shop đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho các công cụ công nghệ, xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên trách và không ngừng nâng cấp các quy trình kiểm duyệt.
Dựa trên các chính sách chuyên biệt dành cho nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, TikTok Shop đã và đang thực thi các chính sách nghiêm ngặt đối với người bán và sản phẩm.
Theo đó, các sản phẩm được lưu hành trên trên nền tảng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc, và mô tả sản phẩm. Người bán cần cung cấp đầy đủ các thông tin theo quy định của pháp luật và yêu cầu của nền tảng, tuân thủ chính sách vận hành và chịu trách nhiệm về sản phẩm và dịch vụ. Nhà sáng tạo nội dung cần đảm bảo thông tin minh bạch, trung thực và quảng cáo phù hợp với nguyên tắc cộng đồng và các quy định pháp luật có liên quan.
Với đội ngũ 7.500 nhân sự chuyên trách toàn cầu, TikTok Shop nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng, người bán và thương hiệu khỏi tình trạng hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Kết quả, trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop đã từ chối 20,4 triệu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, gỡ bỏ 124.000 sản phẩm hạn chế hoặc bị cấm. Đồng thời, TikTok Shop cũng đã vô hiệu hóa hơn 2 triệu tài khoản người bán, gỡ bỏ tính năng thương mại của hơn 500.000 nhà sáng tạo nội dung vi phạm chính sách.
Về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nền tảng đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thích hợp. Từ tháng 7/2023 đến 6/2024, TikTok Shop đã ngăn chặn hơn 5 triệu sản phẩm tiềm ẩn rủi ro vi phạm sở hữu trí tuệ, gỡ bỏ 497.026 sản phẩm và 800.000 video/livestream vi phạm.
TikTok Shop luôn nỗ lực xử lý các sản phẩm không phù hợp quy định, thông tin sai lệch hoặc thiếu chính xác. Nền tảng khuyến khích người dùng báo cáo các trường hợp vi phạm để cùng nhau xây dựng cộng đồng mua sắm an toàn và minh bạch, khẳng định cam kết trong việc mang đến trải nghiệm mua sắm an toàn, đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu.
Không ngừng nâng cấp trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy tại Việt Nam
Tại Việt Nam, TikTok Shop đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực để tăng cường an toàn mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong mùa cao điểm cuối năm. Tháng 10/2024, TikTok đã hợp tác với Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng. Trong nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng, TikTok Shop cũng triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục người dùng về các hình thức lừa đảo có liên quan đến thương mại điện tử.
Bên cạnh những nỗ lực về an toàn, TikTok Shop cũng không ngừng nâng cấp dịch vụ giao hàng và hậu mãi với mục tiêu tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch, tiện lợi cho người tiêu dùng Việt trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Cụ thể, TikTok Shop đã tăng cường các dịch vụ giao hàng, bao gồm miễn phí vận chuyển và cho ra mắt dịch vụ Giao nhanh 24h, nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi, đáng tin cậy. Đồng thời, các chương trình hậu mãi như miễn phí đổi trả hàng cũng được chú trọng, giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi mua sắm.