Tên lửa đẩy Atlas V mang theo tàu vũ trụ Starliner được đặt vào bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ ngày 5/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Kênh CNBC ngày 15/7 đưa tin, nếu thời tiết thuận lợi, tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ đưa 24 vệ tinh Kuiper lên quỹ đạo từ bãi phóng tại bờ biển Florida vào ngày 16/7. Nhiệm vụ mang tên “KF-01” dự kiến bắt đầu từ 2 giờ 18 phút sáng giờ địa phương và sẽ được phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội X.
Nhiệm vụ lần này là một sự hợp tác hiếm thấy giữa hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ internet vệ tinh tại Mỹ.
Amazon bắt đầu triển khai Dự án Kuiper từ năm 2019 với mục tiêu cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng thông qua chùm vệ tinh gồm hơn 3.000 thiết bị. Trong tháng 4 và tháng 6/2025, Amazon đã đưa thành công tổng cộng 54 vệ tinh trong hai lần phóng sử dụng tên lửa cung cấp bởi tập đoàn công nghiệp United Launch Alliance.
Nếu lần phóng này thành công, Amazon sẽ có 78 vệ tinh trên quỹ đạo. Hiện tập đoàn này đang chạy đua với thời gian để đáp ứng yêu cầu đưa khoảng 1.600 vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất trước thời hạn cuối tháng 7/2026 của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC).
Để đáp ứng yêu cầu của FCC, Amazon đang gấp rút đẩy nhanh quá trình sản xuất và triển khai vệ tinh, đồng thời đảm bảo đủ năng lực phóng thông qua việc đặt trước một số lượng lớn tên lửa. Amazon đã ký hợp đồng trước cho 83 đợt phóng trong khuôn khổ dự án, trong đó có ba lần hợp tác với SpaceX.
Dự án Kuiper là một trong những khoản đầu tư táo bạo nhất của Amazon tính đến thời điểm hiện tại, với hơn 10 tỷ USD đã được dành riêng cho dự án này.
Theo các chuyên gia phân tích của tổ chức Bank of America, Amazon có thể sẽ cần chi tới 23 tỷ USD để hoàn thiện toàn bộ chùm vệ tinh Kuiper, chưa bao gồm chi phí sản xuất thiết bị đầu cuối mà người dùng sẽ sử dụng để kết nối với dịch vụ.
Ước tính, Amazon đang chi khoảng 150 triệu USD cho mỗi lần phóng, trong khi tổng chi phí sản xuất vệ tinh dự kiến sẽ lên tới 1,1 tỷ đô la vào quý IV/2025.