Chưa thể tăng lương tối thiểu từ 1/1/2024

Tại buổi họp báo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chiều 17/10, ông Tống Văn Lai, Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động tiền lương cho biết: “Dự kiến cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp để chốt phương án khuyến nghị tăng lương tối thiểu vùng năm 2024, nên lương tối thiểu trong khối doanh nghiệp khó có thể tăng từ ngày 1/1/2024”.
Chú thích ảnh
Lãnh đạo Cục Quan hệ lao động tiền lương trả lời về khả năng tăng lương tối thiểu vùng năm 2024.

Theo ông Tống Văn Lai, qua 10 năm hoạt động, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã 9 lần khuyến nghị điều chỉnh lương tối thiểu, 1 lần khuyến nghị giữ nguyên mức cũ và hầu hết được Chính phủ đồng tình.

Thông thường, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp vào cuối tháng 7, bàn phương án lương tối thiểu. Đầu tháng 8, hội đồng sẽ họp bàn lại và thương lượng phương án lương tối thiểu cho năm tới.

Trong 6 - 7 tháng đầu năm nay, thị trường lao động nói chung ổn định hơn so với đầu năm. Tuy nhiên, ở một số ngành nghề bị giảm đơn hàng, tình hình người lao động bị cắt giảm việc làm, bị giãn việc, thậm chí là mất việc diễn ra nhiều.

Trước đó, trong tháng 8, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ nhất để bàn phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024. Đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 từ 5 - 6%. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của thành viên hội đồng đề nghị lùi thời điểm xem xét điều chỉnh tiền lương để doanh nghiệp có điều kiện duy trì sản xuất.

Do đó, các thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất lùi phiên họp tiếp theo vào cuối tháng 10 để có thêm thời gian đánh giá các yếu tố tăng lương tối thiểu.

Tại phiên họp họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ LĐTBXH tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đề xuất việc tăng lương tối thiểu cho công nhân, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Hiện, lương tối thiểu của người lao động làm việc trong doanh nghiệp ở vùng 1 là 4,68 triệu đồng; vùng 2 là 4,16 triệu đồng; vùng 3 là 3,64 triệu đồng; vùng 4 là 3,25 triệu đồng. Mức lương tối thiểu hiện tại tăng 6% so với trước ngày 1/7/2022.

Tin, ảnh: XC/báo Tin tức

Dành cho bạn

Lan tỏa chiến dịch triệu trái tim đẩy lùi ma túy trong công nhân

Lan tỏa chiến dịch triệu trái tim đẩy lùi ma túy trong công nhân

Hơn 1.000 cán bộ công đoàn, công nhân lao động tham gia chương trình hưởng ứng Chiến dịch “Công nhân Việt Nam kiên quyết nói không với ma túy - Triệu trái tim, một quyết tâm”, góp phần nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa tệ nạn ma túy tại các khu công nghiệp.

Hỗ trợ các hộ dân ứng phó sạt lở khu vực Cửa Lở

Hỗ trợ các hộ dân ứng phó sạt lở khu vực Cửa Lở

Mưa lớn kéo dài, dòng nước chảy xiết đã cuốn trôi hàng chục mét bờ đất, bờ cát tại khu vực Cửa Lở, thôn Tân Mỹ, xã An Phú, tỉnh Quảng Ngãi, gây sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến nhà cửa, đời sống và sinh kế của người dân địa phương.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống

Ngày 13/11, tình hình mưa tại khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk đã tạnh hẳn, tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân thu dọn đồ đạc để sớm ổn định cuộc sống. Lãnh đạo tỉnh cũng đã có những chỉ đạo đến các địa phương trong việc khắc phục hậu quả thiên tai.