Khơi thông vận tải thủy lộ:

Sạt lở kênh Chợ Gạo: Dân ‘nơm nớp’ lo nhà cửa cuốn trôi theo hà bá

Kênh Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) hiện nay đang bị sạt lở nghiêm trọng, khiến nhiều nhà cửa, vườn tược và tuyến đường ven kênh của hàng trăm hộ dân ngày đêm đều có thể bị “hà bá” nuốt trôi theo dòng nước.

Phóng viên Báo Tin tức ghi lại hình ảnh sạt lở Kênh Chợ Gạo:

Tuyến đường liên xã bờ Nam kênh chợ Gạo (Tiền Giang) bị sạt lở liên tục.

Hơn 10 km dọc kênh, nhiều đoạn đê chưa được kè đã bị “ngoạm” sâu. Thậm chí, nơi này trước kia là đường đi lại trong ấp, xã, giờ chỉ còn vỏn vẹn một mét đường mòn hoặc không còn lối đi.

Một cột điện hạ thế trên tuyến đường sắp bị sạt trượt dưới lòng kênh.

"Đường mòn" dọc bờ kênh tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người dân địa phương.

Một mảnh vườn của người dân đang có nguy cơ nằm dưới lòng sông Tiền.

Nhiều căn nhà bị sạt lở đã nằm dưới lòng kênh.

Người dân tự gia cố bờ kênh bằng cọc tre hay cây thân gỗ đóng kè sát bờ, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, từng đợt sóng dễ dàng “nuốt trọn” đoạn kè này và ăn sâu vào đất của các hộ dân.

Nhà của một hộ dân trước còn cách mép kênh Chợ Gạo cả chục mét, giờ đã nằm sát mép kênh và có thể bị cuốn xuống bất cứ lúc nào do tốc độ xâm thực quá nhanh.

Tình trạng sạt lở ngày đêm rất đáng lo ngại.

Tình trạng này là do dự án Đầu tư xây dựng, nâng cấp Kênh Chợ Gạo chậm triển khai. Trong hai năm 2013 - 2014, Kênh Chợ Gạo nối sông Tiền giúp lưu thông hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đi TP Hồ Chí Minh đã được Bộ GTVT đầu tư nạo vét, nâng cấp giai đoạn I, có chiều rộng luồng 26 m.

Từ tháng 6/2013, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Đầu tư xây dựng, nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn II (2016 - 2017) bằng hình thức BOT. Tổng chiều dài dự án là 9,85 km, mở rộng đáy luồng chạy tàu ra 55 m và nâng khoang tĩnh không cầu vượt sông lên mức 9 m, với tổng mức đầu tư lên tới 1.337 tỷ đồng.


Tuy nhiên, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản chính thức trình Chính phủ chuyển đổi từ hình thức BOT sang sử dụng nguồn vốn vay ODA để thực hiện dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nhằm nâng cấp, cải tạo tuyến kênh này. Chính việc chậm triển khai giai đoạn II của dự án dẫn đến đời sống của các hộ dân cặp theo bờ Nam Kênh Chợ Gạo bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi toàn bộ hệ thống đường giao thông đã bị sạt lở hoàn toàn; công việc làm ăn, đời sống sản xuất bị của bà con bị đình trệ.

Thực tế này rất cần sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, địa phương xử lý tuyến đường thủy trọng yếu này, vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa khơi thông tuyến đường thủy nội địa Kênh Chợ Gạo, phục vụ tàu trọng tải lớn lưu thông trên tuyến huyết mạch miền Tây này.

Tiến Hiếu - Huy Hùng/Báo Tin tức
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên kênh Chợ Gạo
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên kênh Chợ Gạo

Trung tá Võ Văn Thường, Trưởng trạm kiểm soát Kỳ Hôn (Phòng Cảnh sát Đường thủy, Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết: Các ngành liên quan và lực lượng cứu nạn, cứu hộ đang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông xảy ra trên kênh Chợ Gạo sáng 28/9 khiến sà lan chở khoảng 1.300 tấn clinke bị chìm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN