Cầu đường sắt Bình Lợi mới dài 1,3 km.
Công nhân đang gấp rút lắp ráp các thanh ray tàu.
Trao đổi với phóng viên Báo Tin tức, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), cho biết dự án cầu sắt Bình Lợi mới đã đạt khối lượng khoảng 95%, các hạng mục cơ bản đã xong. “Tính đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành 15/15 mố trụ và 14/14 nhịp dầm, dàn thép. Trong quá trình thi công, do quận Thủ Đức chưa hoàn thành thủ tục đền bù cho một hộ dân nên hộ dân cản trở không cho thi công lắp đặt nhịp dầm thép cuối cùng. Đến ngày 26/7, đơn vị mới có mặt bằng tiếp tục thi công dẫn đến tiến độ hoàn thành chậm lại hơn một tháng so với kế hoạch. Hiện nay, còn một số chi tiết đang hoàn thiện vào cuối tháng 8 để đầu tháng 9 sẽ tiến hành chạy thử tàu trên cầu mới. Tuy nhiên, do thời tiết liên tục mưa nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, ông Khoát cho biết.
Công nhân đang thi công lan can cầu.
Dự án xây cầu sắt Bình Lợi mới để thay thế cầu sắt Bình Lợi hiện hữu có tuổi đời hơn 100 năm đã xuống cấp trầm trọng. Cầu sắt Bình Lợi mới có tĩnh không cao 7m, trong khi cầu cũ có tĩnh không chỉ 1,8m nên đã xảy ra nhiều vụ tàu thuyền va vào cầu, gây gián đoạn cho tàu trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Các công nhân đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.
Theo Ban quản lý Dự án 7, tổng mức đầu tư dự án xây cầu Bình Lợi mới và nạo vét thông luồng sông Sài Gòn (từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Bình Dương dài 71km) là 1.302 tỉ đồng (phần xây cầu mới khoảng 470 tỉ đồng).
Công nhân thi công thanh ray và tà vẹt đường dẫn phía quận Thủ Đức.
Toàn cảnh cây cầu đường sắt Bình Lợi mới (màu trắng).