Để bảo vệ quyền lợi người dân, Vụ Thanh toán khuyến nghị người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật bao gồm: mật khẩu, OTP, số thẻ, CVV, sinh trắc học cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào; không truy cập link, QR code, ứng dụng không rõ nguồn gốc; thường xuyên kiểm tra, xác minh thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng.
Đồng thời, người dân cần chủ động đổi mật khẩu định kỳ, bật cảnh báo biến động số dư và giới hạn hạn mức chuyển tiền. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, khách hàng cần liên hệ ngay tổng đài ngân hàng hoặc cơ quan công an.
Người dân cũng cần cảnh giác trước các lời mời đầu tư siêu lợi nhuận, việc làm ở nước ngoài để tránh rơi vào “bẫy lừa xuyên biên giới”.
Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh sự cảnh giác và hợp tác của người dân là yếu tố then chốt để ngăn chặn tội phạm công nghệ cao, góp phần xây dựng môi trường tài chính - ngân hàng an toàn, minh bạch và bền vững.
Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp kỹ thuật, pháp lý và truyền thông để phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Trước đó, cập nhật về kết quả thu thập đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến ngày 15/8/2025, ngành ngân hàng đã đối chiếu sinh trắc học cho 123,9 triệu hồ sơ cá nhân và 1,3 triệu hồ sơ tổ chức, đạt 100% số lượng tài khoản phát sinh giao dịch số. Hoạt động này giúp giảm hơn 59% số vụ lừa đảo, 52% tài khoản liên quan đến gian lận so với trước đây.