Chị Phạm Thị Hoa, cán bộ phụ trách giải quyết chế độ bảo hiểm cho người có công ở xã Thái Sơn, huyện Tứ Kỳ, cho biết: "Trước đây, khi làm thủ tục giải quyết chế độ, tôi phải kê khai thủ tục bảo hiểm y tế thủ công rất mất thời gian và phải đi về với cơ quan bảo hiểm xã hội huyện thường xuyên. Sau khi Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đưa phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào sử dụng, công việc rất thuận tiện. Hiện nay, thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công chỉ mất một ngày là đã nhận được thẻ rồi”.
Không chỉ nhanh chóng, thuận tiện trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết rất nhanh. Chị Trần Thị Thu, ở thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, cho biết: “Trước đây, tôi đi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện mất nhiều thời gian và đi lại nhiều lần. Nhờ cải cách thủ tục của cơ quan bảo hiểm xã hội, nay tôi chỉ phải đi một lần và giải quyết xong công việc trong vòng 30 phút”.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương luôn chú trọng việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp; phân cấp cho các phòng nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các thủ tục hành chính phù hợp với chuyên môn của từng đơn vị, của ngành, từ đó giảm thời gian, chi phí, công sức cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Từ 56 thủ tục hành chính, đến nay Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương giảm xuống còn 25 thủ tục, vì vậy số tờ khai, biểu mẫu đã giảm đáng kể, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện giao dịch liên quan đến chính sách bảo hiểm. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã tiếp nhận trên 1,4 triệu hồ sơ và phần lớn đã được giải quyết nhanh gọn, theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ; yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN, đơn vị sử dụng lao động và Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố, thị xã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử; phối hợp với Phòng giám định bảo hiểm y tế, lãnh đạo phụ trách công tác giám định của Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh nhập và chuyển dữ liệu ngay sau khi bệnh nhân ra viện liên thông tới hệ thống giám định bảo hiểm y tế; triển khai cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế; thực hiện sử dụng phần mềm chụp ảnh người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và in giấy giữ thẻ bảo hiểm y tế.
Đồng thời, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương và Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn thường xuyên nâng cấp phần mềm xét duyệt ốm đau, thai sản; thực hiện kết nối dữ liệu TST-Online phục vụ công tác giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm xã hội; nâng cấp phần mềm xét duyệt dài hạn có kết nối với Bộ công cụ TST-Online để lấy thông tin quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động…
Anh Nguyễn Thành Chung, chuyên viên Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ chia sẻ: Từ khi áp dụng giao dịch điện tử đã giảm tải rất nhiều về thời gian cho doanh nghiệp cũng như cá nhân thực hiện giao dịch và tạo thuận lợi cho cán bộ thực hiện chuyên môn nghiệp vụ tốt hơn, chính xác hơn so với thực hiện trên hồ sơ giấy như trước.
Ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ khẳng định: Nhiệm vụ cải cách hành chính luôn được đơn vị xác định là nhiệm vụ trọng tâm và toàn lực để thực hiện; trong đó tiến hành cải cách thủ tục hành chính sang một cửa điện tử, đem lại tiện ích rất lớn cho người dân, các đơn vị và doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội. Qua giao dịch điện tử, thời gian giao dịch của nhân dân với cơ quan bảo hiểm xã hội đã rút ngắn đáng kể so với trước.
Những cải cách thể hiện rất rõ như: Người dân không cần đến cơ quan bảo hiểm xã hội mà có thể gửi thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, sau đó sẽ được gửi qua bưu điện về tận địa chỉ người dân yêu cầu; người dân đến cơ quan bảo hiểm xã hội có thể tìm kiếm thông tin hoặc xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người thân đang đi khám bệnh khi thẻ hết hạn trong thời gian rất ngắn. Trước kia, việc cấp sổ theo thủ tục quy định từ 20 ngày xuống chỉ còn 5 ngày, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người ốm có thể giải quyết ngay trong ngày so với quy định là 5 ngày.
Với những yêu cầu phức tạp hơn, cán bộ trực bộ phận “một cửa” sẽ liên lạc qua điện thoại với các phòng, ban chuyên môn xin hỗ trợ, hướng dẫn người dân các thủ tục để giảm thời gian chờ đợi, đi lại. Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng được hưởng lợi từ việc ứng dụng hệ thống tiếp nhận hồ sơ điện tử.
Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương, đến hết tháng 6/2018, toàn tỉnh có trên 1,5 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tăng trên 63.000 người so với cùng kỳ năm trước, đạt tỷ lệ bao phủ gần 86% dân số toàn tỉnh. Số người tham gia bảo hiểm xã hội là 317.258 người, trong đó có 308.328 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; 8.930 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 290.613 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Số thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện là 3.030 tỷ đồng…; giải quyết đầy đủ, đúng quy định 4.967 hồ sơ hưởng hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 4.569 người hưởng trợ cấp 1 lần; 48.568 lượt người hưởng chế độ ốm đau; 26.403 lượt người hưởng chế độ thai sản; đã giải quyết cho 1.477.118 lượt người đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế... Ngoài ra, bảo hiểm xã hội tỉnh cũng tổ chức chi trả cho 3.612 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 537 lượt người được hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề…
Bảo hiểm xã hội Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2020 giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp xuống còn 52 giờ/năm theo kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 tại Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp.