Thông tin ban đầu, khoảng 3 giờ cùng ngày, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam; khi đến khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km (đoạn thuộc tổ dân phố Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thì đầu máy của tàu bị trật bánh khỏi đường ray. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tạm thời bị gián đoạn.
Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp xảy ra tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên -Huế và là vụ thứ 4 tại khu vực Lăng Cô chỉ trong khoảng thời gian ngắn vừa qua. Trước đó là các vụ trật bánh xảy ra đối với tàu chở khách SE2, SE4 và SE6.
Sau các sự cố xảy ra ở khu vực Lăng cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân và đã có kết luận chính thức.
Theo đó, nguyên nhân vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua Ghi có Tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn (2200mm). Khi đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Để đảm bảo an chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng cô); bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15. Qua kiểm tra, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.