Theo đài Sputnik, UAV FH-97A Loyal wingman với nhiệm vụ hỗ trợ tình báo, thông tin và hỏa lực cho máy bay có người lái, đã có màn ra mắt trước công chúng lần đầu tiên tại Triển lãm Không quân Trung Quốc 2022 tổ chức ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc hồi đầu tháng 11.
Công nghệ này là một sản phẩm của công ty Feihong thuộc Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghệ Hàng không Trung Quốc.
Dẫn lời ông Deng Shuai - nhà thiết kế chính của FH-97A, Thời báo Hoàn cầu cho biết: “Trong một vài năm trở lại đây, Loyal wingman trở thành một chủ đề nóng trong lĩnh vực UAV và được coi là một phần quan trọng của hệ thống tác chiến không người lái trong tương lai”.
Kỹ sư Deng lưu ý ngành công nghiệp máy bay không người lái tin rằng những những chiếc UAV thế hệ loyal wingman sẽ thay đổi đáng kể mô hình không chiến có người lái thông thường.
Dựa trên khái niệm chiến đấu tiên tiến này, FH-97A được thiết kế như một loại hệ thống UAV tự hành mới. Nó có thể tạo thành một đội hình dày đặc và phối hợp hiệu quả với các chiến đấu cơ truyền thống để thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, chế áp phòng không và hộ tống trên không. Không chỉ có thể giải quyết các hạn chế về quy mô mà máy bay có người lái gặp phải, FH-97A còn xây dựng được một mô hình phối hợp tác chiến không người lái.
FH-97A có thể thực hiện trinh sát phối hợp với các máy bay đặc nhiệm, phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn và đưa ra cảnh báo sớm.
Trong khi phối hợp với máy bay chiến đấu, FH-97A có thể thực hiện chế áp phòng không bằng công nghệ gây nhiễu điện tử. Trong một kịch bản phối hợp khác, FH-97A có thể mang theo thiết bị do thám, bay trước đội hình để tiếp cận kẻ địch, cung cấp dữ liệu điều khiển hỏa lực cho tiêm kích từ đó cho phép tiêm kích ở sau khai hỏa nhanh hơn kẻ địch.
"FH-97A không chỉ đóng vai trò như một thiết bị cảm biến, mà nó còn là một kho đạn và một trợ lý thông minh cho phi công. Nó có thể mở rộng năng lực nhận thức tình huống và phạm vi tấn công của phi công, hỗ trợ phi công đưa ra quyết định và đưa con người thoát khỏi môi trường chiến đấu nguy hiểm. Trong những trường hợp này, phi công đóng vai trò là chỉ huy nhiều hơn”, chuyên gia Deng giải thích.
FH-97 mang một thiết kế tàng hình và có thể nhanh chóng tiếp cận các khu vực chiến đấu trong bán kính 1.000 km. Bên cạnh đó, UAV này có thể thực hiện các nhiệm vụ trong mọi điều kiện thời tiết và trên mọi địa hình trong hơn 6 giờ đồng hồ.
FH-97A có thể mang theo 8 quả tên lửa không đối không thông minh. Thiết kế hai động cơ giúp FH-97A cải thiện tốc độ bay và khả năng cơ động, đồng thời nâng cao độ tin cậy. Trong trường hợp một động cơ hỏng hóc, động cơ còn lại có thể đảm bảo máy bay hoàn thành nhiệm vụ.
Không chỉ cất cánh và hạ cánh trên đường băng thông thường, FH-97A còn có thể sử dụng tên lửa đẩy để cất/hạ cánh trong các điều kiện đặc biệt. Theo kỹ sư Deng, FH-97A có thể được thay đổi để hoạt động trên các tàu.
Mặc dù FH-97A có sức bền tuyệt vời và có thể đồng hành cùng máy bay có người lái trong suốt hành trình bay, nhưng việc tiếp nhiên liệu trên không vẫn là một thách thức trong tương lai đối với loại UAV này. "Trong tương lai, FH-97A chắc chắn sẽ có khả năng tiếp nhiên liệu trên không”, ông Deng khẳng định.
Ngoài ra, với vai trò đồng hành cùng các loại máy bay khác nhau, FH-97A được trang bị hệ thống liên kết dữ liệu có định dạng đa băng tần, tương thích với nhiều loại máy bay đang hoạt động và có thể thực hiện kết nối đa nền tảng.