Sau phản ánh của Báo Tin tức, Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội di dời các khối bê tông chặn giữa đường

Sau phản ánh của Báo Tin tức về việc chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội dùng các khối bê tông chặn giữa đường Song Hành Xa lộ Hà Nội và lối rẽ dưới dạ cầu Rạch Chiếc để ngăn ô tô né trạm thu phí, ngày 30/5, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) di dời các khối bê tông khỏi khu vực trên.

Chiều ngày 30/5, trao đổi với phóng viên Báo Tin tức, đại diện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nắm lại thông tin về việc chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội là Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) đã dùng các khối bê tông đặt giữa đường Song Hành Xa lộ Hà Nội và lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc nhằm ngăn ô tô lưu thông vào đường dẫn dưới chân cầu Rạch Chiếc, đơn vị đã yêu cầu phía CII tháo dỡ, di dời các khối bê tông trên để các phương tiện lưu thông được thuận lợi.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Các khối bê tông đặt giữa đường Song Hành Xa lộ Hà Nội đã được di dời giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng.

Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức trong chiều cùng ngày, các khối bê tông đặt giữa đường Song Hành Xa lộ Hà Nội và lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc đã được di dời. Tuy nhiên, tại khu vực lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc, sau khi di dời các khối bê tông, chủ đầu tư đã đổ một đống đất to giữa lối rẽ, đồng thời cắm biển cấm đi ngược chiều tại chân cầu Rạch Chiếc nhằm ngăn chặn các phương tiện lưu thông vào đường dẫn dưới dạ cầu Rạch Chiếc để lên Xa lộ Hà Nội.

Chú thích ảnh
Các khối bê tông được đặt giữa đường Song Hành Xa lộ Hà Nội vào sáng ngày 29/5.
Chú thích ảnh
Sau khi Báo Tin tức phản ánh, các khối bê tông đã được di dời.
Chú thích ảnh
Các khối bê tông chặn lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc để ngăn ô tô né trạm thu phí ngày 29/5.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Sau khi bó vỉa hè và di dời các khối bê tông khỏi khu vực trên, đơn vị thi công đã đổ một đống đất to giữa lối đi nhằm ngăn chặn ô tô và xe máy lưu thông.
Chú thích ảnh
Mặc dù biển cấm đi ngược chiều được đặt dưới chân cầu Rạch Chiếc nhằm ngăn ô tô lưu thông vào đường dẫn dưới dạ cầu, nhưng rất nhiều ô tô vẫn lưu thông.
Chú thích ảnh
Nhiều ô tô lưu thông vào đường dẫn dưới dạ cầu Rạch Chiếc để lên Xa lộ Hà Nội hướng vào trung tâm thành phố mà không qua trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội.

Như Báo Tin tức đã đưa tin, ngày 29/5, nhiều người đi xe ô tô từ khu vực sát trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội và gần cầu Rạch Chiếc (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) rất bất ngờ khi đoạn đường thường hay đi đã bị chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội là Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) dùng các khối bê tông chặn đường Song Hành Xa lộ Hà Nội và lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc.

Những khối bê tông này nhằm ngăn ô tô lưu thông vào đường dẫn dưới chân cầu Rạch Chiếc để vòng lên trên cầu. Tuy nhiên, điều này đã khiến nhiều người dân trong khu vực và cư dân chung cư Him Lam Phú An (gần BOT Xa lộ Hà Nội) tỏ ra bức xúc vì không thể lưu thông qua đường dẫn để lên cầu Rạch Chiếc như từ trước tới nay, mà thay vào đó phải đi đường vòng và buộc phải qua trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội mới lên được cầu Rạch Chiếc.

Chú thích ảnh
Điểm thu phí gần cầu Rạch Chiếc.

Nhiều người dân đặt câu hỏi, liệu đây có phải là phương án tạm thời để sửa chữa đường khu vực dưới dạ cầu Rạch Chiếc hay là một cách tận thu phí?. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Giám đốc điều hành dự án BOT Xa lộ Hà Nội cho biết: “Tôi khẳng định việc này không phải tận thu phí, các phương tiện đi qua trạm thu phí mới thu. Ví dụ như chiều từ trung tâm thành phố đi qua cầu Rạch Chiếc thì các phương tiện tránh trạm thu phí đi vào đường Nam Hòa nên chúng tôi không thu được. Đối với các phương tiện đi vòng dưới dạ cầu Rạch Chiếc, thực ra là cố tình né trạm thu phí vì đường dưới cầu Rạch Chiếc là đường tạm, phục vụ thi công cho dạ cầu Rạch Chiếc trước đây".

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Nam, CII đã trình Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phương án tổ chức giao thông khu vực trên và đã được chấp thuận cho đưa vào khai thác tuyến Song Hành phía bên phường Bình Thọ, từ dạ cầu Rạch Chiếc đến Võ Văn Ngân. Ngày 29/5, đơn vị mới thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông, kết hợp việc thi công hoàn thiện phần đường Song Hành thuộc phường Phước Long A theo yêu cầu của Sở GTVT.

"Chúng tôi thi công bó lề, vỉa hè và phối hợp với thành phố Thủ Đức giải phóng mặt bằng những vị trí còn lại để thi công hoàn thiện. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi chuyển hướng lưu thông cho các phương tiện đi qua chứ không phải mục đích ngăn đường, cấm đường", ông Nam khẳng định.

Tuy nhiên, theo đề nghị của những người dân sống xung quanh trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội và gần cầu Rạch Chiếc, cơ quan chức năng cần có phương án minh bạch và phân biệt đâu là xe né trạm thu phí và đâu là cư dân sống gần đấy để có chính sách miễn, giảm phí cho cư dân; tránh trường hợp "tận thu" phí của tất cả mọi người chỉ vì lí do có nhiều xe né trạm.

Chùm ảnh, clip: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Có phải BOT Xa lộ Hà Nội muốn 'gom' xe để tận thu phí?
Có phải BOT Xa lộ Hà Nội muốn 'gom' xe để tận thu phí?

Từ ngày 29/5, lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã bị rào chắn không cho ô tô lưu thông. Theo đó, người dân sống gần trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội muốn đi vào trung tâm thành phố buộc phải đi qua trạm thu phí mới lên được cầu Rạch Chiếc dù đoạn đường vào trung tâm TP Hồ Chí Minh không hề theo hướng đi Đồng Nai - đoạn đường phải trả phí BOT.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN