Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt ở khu vực đông dân cư thuộc các đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.
Cùng với đó, trong năm 2020, thành phố Hà Nội cũng sẽ thực hiện các giải pháp như tổ chức cảnh giới, xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại tất cả các lối đi tự mở có nguy cơ cao mất an toàn giao thông đường sắt; tiếp tục giải tỏa hành lang đường sắt, các vị trí che khuất tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt; thực hiện rào ngay các lối đi tự mở mà chưa cần xây dựng công trình phụ trợ (cầu vượt, hầm chui, đường gom…).
Đối với các lối đi tự mở phục vụ dân sinh giao cắt với đường sắt có người gác, thành phố sẽ đề nghị ngành đường sắt phối hợp, hướng dẫn đặt các tấm bản lát qua đường sắt bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; tổ chức thu hẹp lối đi tự mở để hạn chế phương tiện cơ giới, giảm nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt đối với lối đi tự mở có bề rộng lớn hơn 3m và mật độ giao thông thấp, không phải trục đường chính của địa phương.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Hà Nội đề ra kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ. Trong số đó, hoàn thành xây dựng hệ thống đường gom dài 15.776 km và xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại, xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia tại 207 vị trí…